กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้ ร่างกายผิดปกติหรือป่าวคะ
Fors*****7

17 พฤศจิกายน 2558 15:09:20 #1

คือว่าดิฉันประจำเดือนมาช้าไปประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว  คือเดือนตุลาประจำเดือนมาวันที่  12  แต่ตอนนี้  17  พฤศจิกายังไม่มา  โดยเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา มีอาการหน้าอกตึง และเจ็บเล็กน้อยเหมือนก่อนมีประจำเดือน  แต่ไม่มีอาการอย่างอื่นเลย  โดยระหว่างเดือนที่ผ่านมานอนกับแฟน  4-5 ครั้ง  แต่ป้องกันทุกครั้ง  แล้วก็มีข้อมูลเพิ่มคือ

-  ก่อนหน้านนี้ดิฉันกินยาแผนโบราณประเภทบำรุงร่างกายและปรับฮอร์โมน  แต่หยุดไปหลังมีประจำเดือนเมื่อเดือน ต.ค.  แล้วเพิ่งจะกลับมากินอีกครั้งเมื่อต้นเดือน พ.ย.  แต่กินไม่สม่ำเสมอนะคะ

-  ในช่วงต้นเดือน พ.ย.  ดิฉันป่วยโดยมีอาการแพ้  และมีผื่นคันขึ้น  หน้าและตัวบวม  หมอวินิจฉัยว่าแพ้อาหาร  และให้ยาแก้แพ้กับลดบวมมากินค่ะ

สุดท้ายอยากทราบว่าที่ประจำเดือนเลื่อนไปนี่เป็นสาเหตุจากอะไร  แล้วผิดปกติหรือไม่  รบกวนด้วยค่ะ  (วันที่ 17 พ.ย.  เหมือนเต้านมจะตึงและเจ็บน้อยลงด้วยค่ะ)

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 149ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 พฤศจิกายน 2558 03:55:25 #2

ถ้ามีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีก็ไม่ควรตั้งครรภ์ ส่นยาสมุนไพรหรือยาแผนโบราณนั้น ไม่ทราบสรรพคุณที่แน่นอนค่ะ การที่รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไปน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติหรือไม่มีการตกไข่ค่ะ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานเพื่อให้รอบเดือนมา ส่วนอาการผื่นขึ้น ไม่น่าจะเกี่ยวกับประจำเดือน แต่อาจจะเกิดจากอาการภูมิแพ้ก็ได้ค่ะ