กระดานสุขภาพ

กินยาฉุกเฉินมากเกินไป
Anonymous

9 พฤศจิกายน 2558 13:28:42 #1

หนูอยากทราบว่าถ้าเรากินยาฉุกเฉินมากเกินไปจะเสี่ยงเกิดโรคอะไรตามมาค่ะ......

อวัยวะเพศของหนูเคยมีกลิ่มมันเกี่ยวกับเรากินยาคุมฉุกเฉินมากเกินไปป่าวค่ะ....หนูเคยไปซื้อยากินกับหมอ..หมอบอกว่าอวัยวะเพศอักเสกเค้าเลยให้กินยาจนกลิ่นหาย....แล้วตอนที่หนูเพศสัมพันธ์กับแฟนหนูมันมักจะมีเลือกออกมาแต่น้อยอ่ะค่ะมันจากอะไรค่ะ.......ตอนที่มีประจำเดือนเลือกจะเป็นก้องน้อยๆๆๆและสีแดงปนดำแต่เล็กน้อยค่ะ...หนูอยากทราบอีกอย่างค่ะ....หนูไม่ได้กินยาคุมปล่อยมาก3ปีแล้วทำไมถึงไม่มีลูกค่ะหรือร่างกายไม่ดีมันเกี่ยวกับเรากินยาคุมเยอะเกินไปป่ะค่ะ..

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 พฤศจิกายน 2558 16:44:45 #2

ยาคุมฉุกเฉินไม่ทำให้เกิดกลิ่นที่อวัยวะเพศ แต่สาเหตุของกลิ่นน่าจะเกิดจากความอับชื้นหรือการติดเชื้อมากกว่า ซึ่งจะต้องรักษาความสะอาดหรืออนามัยในช่องคลอดให้ดี อาจจะต้องใช้ยาสอดเพื่อรักษาอาการติดเชื้อภายในช่องคลอดด้วย ส่วนอาการเลือดออกผิดปกติหลังจากมีเพศสัมพันะ์ก็อาจจะเกิดจากการติดเชื้อหรือปากมดลูกมีการอักเสบหรือมีเซลล์ผิดปกติที่ปากมดลูก ซึ่งควรทำการรักษาอาการอักเสบและทำการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกด้วย การที่มีรอบเดือนมาน้อยก็แสดงว่ามีผนังเยื่อบุโพรงมดลูกบางตัวมาก จึงลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือนที่น้อยค่ะ ถ้ามีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอเป็นเวลานานถึง 3 ปี แล้วยังไม่มีบุตรก็ควรไปปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านมีบุตรยากเพื่อรับการตรวจรักษาด้วยค่ะ การทานยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งอาจจะเสี่ยงต่อากรตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น ครรภ์นอกมดลูกได้ ควรใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น และไม่ควรใช้เกิน 1-2 ครั้งต่อเดือนค่ะ

Anonymous

13 พฤศจิกายน 2558 13:37:59 #3

ถ้ารับการตรวจสอบปากมดลูกต้องทำยังไงค่ะ แล้วหนูจะรู้ผลตอนไหนค่ะ 

ถ้าหนูอยู่จังหวัดหนึ่ง แต่จะไปตรวจอีกจังหวัดหนึ่งได้ป่ะค่ะ  อันนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้างค่ะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 พฤศจิกายน 2558 04:21:19 #4

การตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกสามารถทำที่โรงพยาบาลใดก็ได้ค่ะ เป็นการตรวจเช็คที่ง่ายมาก และได้ผลดี ส่วนใหญ่ทราบผลได้ภายใน 7 วันค่ะ