กระดานสุขภาพ

ผมเป็น HIV ไหมครับ
Anonymous

8 พฤศจิกายน 2558 14:37:32 #1

ถ้าใครจะดูแล้วถามว่าพึ่ง 17 เองเนี่ยนะ ใช่ครับผม 17 ทุกคนมันก็พลาดกันได้ เข้าเรื่อง

เมื่อประมาณ 3 อาทิตย์ก่อนผมได้มีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกัน นั่นแหละครับ

แต่ผมถามเจ้าตัวเค้าบอกว่าเค้าไม่ได้เป็น แล้วเขาก็ตรวจอยู่บ่อยๆด้วย (เขาทำงานแล้วที่ทำงานให้ตรวจประจำไรงี้)

เขาบอกว่าตรวจล่าสุดก็ 6 เดือนที่แล้ว ช่างเถอะเขาอาจจะเป็น ผมอาจจะซวย เขาก็บอกว่าเขาปกติดีไม่มีอาการอะไรเลย ถ้าผมได้จากเขาเขาคงจะมีอะไรบ้างจริงไหมละ นี่ครั้งแรกของผมนะครับ โครตซวย

ตอนนี้ที่ผ่านมา มีอาการก็ ช่วงหลายวันมานี้มีวันนึง ตัวร้อนมากปวดหัว แต่ไม่มีอะไรเลยแค่ตัวร้อนปวดหัวนอนตื่นมาหายปกติ เป็นอยู่วันเดียว

         แล้วก็เจ็บคอ แต่ไม่เจ็บตลอดไม่มีไอ เวลากลืนน้ำลายกลืนนู้นนี้อ่ะถึงจะเจ็บไม่รู้ว่าทอมซินอักเสบไหมใช่คงดี

         แล้วก็คลำดูขาหนีบเจอต่อมน้ำเหลืองแต่ก็ไม่ใหญ่นะ เขาบอกว่าอย่าให้เกิน 1 ซม. ของผมก็น่าจะไม่เกินนะ

         แล้วก็พึ่งจะมามีผื่นแดงขึ้นทั่วตัว แต่ไม่คัน อันนี้แหละที่ทำให้ผมกลัวสุดๆ แต่ภาวณามากให้เป็นอีสุกอีใส เพราะจากที่จำความได้ผม ไม่เคยเป็นอีสุกอีใสเลย

         อันนี้ไม่อยากจะนับเท่าไหร่แต่ก็บอกไว้หน่อย ก็มีเพลียๆ ล้าๆอยู่บ่อยๆ แต่ผมไม่ได้เล่นกีฬามาเป็นเดือนพึ่งจะกลับมาเล่นไม่นาน เล่นทุกวัน หนักทุกวัน เตะบอลวันละ 1ชม. ไหนจะไปเล่นบาสอีก ไม่มียืดไม่มีวอร์ม แต่ก็ไม่อยากเข้าข้างตัวเองมากไปกว่านี้ละ ถ้ามันจะเป็นจริงๆก็ กรรมของผม ความโง่ของผมแล้วหละ

         ตอนนี้ในหัวมีแต่หน้าพ่อแม่ลอยมา ท่านจะอยู่ยังไง เรายิ่งกำลังอยู่ช่วงสอบเข้ามหาลัย มาเจองี้ท่านรู้คงจะช็อคมาก ผมไม่กลัวตายเลยแต่สงสารพวกท่าน

         พน.ผมก็ว่าจะไปตรวจแล้วหละ ถ้าเป็น + ก็คงจะบอกพ่อกับแม่ ถ้าเป็น - ก็ช่างมันปล่อยมันผ่านไปแต่ขอให้มันเป็น - เถอะ ผมจะตั้งใจเรียน จะดูแลท่านให้ดีๆ จะไม่ทำตัวเหลวไหลแบบนี้อีก แต่มาคิดได้ตอนนี้มันก็อาจจะสายไปแล้ว

ช่วยตอบอะไรหน่อยนะครับอย่าอ่านเฉยๆเลยผมเครียดมาก จิตตกโครตๆ บอกใครก็ไม่ได้

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.50 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

9 พฤศจิกายน 2558 06:07:48 #2

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ทางที่ดีไปตรวจที่คลินิกนิรนัยก่อน

ทุกเรื่องมีทางออกเสมอ  (ถ้าหาไม่เจอก็ออกมันตรงทางเข้า)

สู้ๆๆ

Anonymous

9 พฤศจิกายน 2558 06:08:35 #3

คลินิกนิรนาม

Anonymous

11 พฤศจิกายน 2558 16:21:28 #4

HIV ไม่แสดงอาการไวขนาดนั้นครับ อาการจะออกเปนปีๆ

Unkn*****1

12 พฤศจิกายน 2558 10:04:10 #5

ผมเอง คล้ายกับเจ้าของกระทู้มากนะครับ // เพื่อเป็นแนวทาง และ กําลังใจให้ครับ

ครั้งแรก เช่นกัน แต่ผมต่างตรงได้รับเชื้อเริม มาด้วย

วันที่ 1 : หลังจากมีเพศสัมพันธ์ 1 วัน ร่างกายดูปกติ

วันที่ 2 : มีอาการปวดศีรษะแบบรับรู้ว่าผิดปกติ 

วันที่ 3 : หลังจากนั้นวันที่ 3 อวัยวะเพศมีจุดขึ้น (เริ่มหาข้อมูล)

วันที่ 4 : เป็นต้นไป ค่อนข้างมั่นใจ เริมแน่นอน

หลังจากนั้นประมาณช่วง หนึ่งสัปดาห์ ไปออกกําลังกายเพื่อแก้เครียด (ตอนนั้นเริ่มหาข้อมูลแล้วคิดมาก เครียดหนัก) กลับพบพื้นขึ้นตามตัวเต็มไปหมด หลังจากออกกําลังกาย (จากคลายเครียด กลับเป็นเพิ่มความเครียด) แต่นั่งพักแล้วหายไป ผื่นแดงๆที่ตามตัวไม่คัน และค่อยๆหายไปเอง ภายในไม่ถึง 1 ชั่วโมง (จากที่ไม่เคยเป็น เพราะออกกําลังกายบ่อยครั้ง)

*** หลังจากนั้นประมาณ 2 อาทิตย์ผ่านไป เริ่มมีอาการคันตามตัว ยิบๆ ยับๆ ไม่มีผื่นขึ้น  

// ลองเปลี่ยนผลิตภัณฑ์อาบนํ้าเป็นเจลแทน สบู่ , กินยาแก้แพ้  (แลดูไม่เห็นผล) แต่ตอนกลางคืนนอนหลับปกติ คันแค่บางที ไม่ต้องเกา ลูบๆได้  ทนประมาณ 2 อาทิตย์ไม่หาย จึงไปปรึกษาหมอ หมอแจ้งอาจเป็นภูมิแพ้ทางผิวหนัง เนื่องจากตอนที่ไป ไม่มีผื่น ไม่มีอะไรที่ผิดปกติ เพียงแต่แค่แจ้งอาการว่ารู้สึกคันยิบๆ ตามเนื้อตัว  (หมอจ่าย Body wash lotion ของ ยูเซอร์ริน)

// หลังจากนั้นใช้มาประมาณ 2 อาทิตย์ผ่านไป อาการคัน ยิบๆ แลดูดีขึ้น แต่ยังมีเป็นบางที 

// ผ่านไป 1 เดือน ปัจจุบันไม่ค่อยคันยิบๆแล้ว แต่ยังมีผื่นขึ้นเป็นบางครั้ง ตามหน้าอก (สังเกต จะขึ้นตอนเหงื่อออกเยอะ แล้วไม่ได้ทําความสะอาด เช่น ออกกําลังกายมา แล้วใส่เสื้อตัวนั้นต่อเป็นระยะเวลานาน) เข้าใจว่าแพ้เหงื่อตัวเอง

 

ปัจจุบันผ่านไป 2 เดือนกว่าแล้ว แข็งแรงปกติดีครับ (มีผื่นบ้างบางที ตามหน้าอกบ้าง เและ คันบางทีเช่นกัน) แต่ยังไม่ได้ตรวจหา HIV นะครับ (เพราะแฟนก็ตรวจร่างกาย และสุขภาพกับบริษัท อย่างที่เจ้าของกระทู้ว่า)  

 

 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 พฤศจิกายน 2558 16:50:17 #6

มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้

ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5% หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1% ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065% ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05% ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย

ส่วนเรื่องอาการโรคเอดส์ ขออธิบายดังนี้ 1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด 3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น ในกรณีของคุณ แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ และถ้าพบว่ามีการติดเชื่อ ก็จะมีการรักษาโดยให้ยาต้านไวรัสฟรี ปัจจุบันมีความก้าวหน้ามากในการรักษา ถ้ามีการกินยาและติดตามผลการรักษาอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถมีชีวิตเหมือนคนธรรมดาได้