กระดานสุขภาพ

ปัสสาวะเป็นเลือด หลังมีเพศสัมพันธุ์
M22*****2

6 พฤศจิกายน 2558 02:50:58 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

 

ผมมีอาการปัสสาวะเป็นลิ่มเลือดหลังจากมีเพศสัมพันธุ์เท่านั้น โดยจะเป็นเฉพาะการปัสสาวะครั้งแรก ซึ่่งเมื่อมีลิ่มเลือดออกไปปัสสาวะครั้งต่อไปจะเป็นปกติครับ โดยถ้าหากทิ้งระยะเวลาไว้นานโดยไม่ปัสสาวะทันทีหลังมีเพศสัมพันธุ์ ลิ่มเลือดดังกล่าวเหมือนจะใหญ่ขึ้น และไปบล็อคการปัสสาวะทำให้ปัสสาวะยากขึ้นครับ ส่วนอสุจิมีเลือดปนบ้าง ไม่ปนบ้างแล้วแต่ครั้ง

 

ผมไม่มีอาการปวดหรือเจ็บร่วมด้วยในกรณีดังกล่าว และไม่มีไข้ครับ แต่จะมีหน่วงๆอัณฑะซ้ายบ้างแต่ไม่ถึงกับเจ็บ การปัสสาวะเป็นลิ่มเลือดหลังมีเพศสัมพันธุ์ดังกล่าวสามารถหายได้เองหากงดกิจกรรมทางเพศ 3 อาทิตย์ครับ แต่มักจะกลับมาเกิดซ้ำอีกซึ่งผมไม่สามารถหาสาเหตุที่เกี่ยวเนื่องได้

 

ผมมีอาการดังกล่าวครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วครับ แล้วเป็นปกติจน 2 เดือนที่ผ่านมากลับมาเป็นอีกและมีอาการต่อเนื่องครับ

ผมทำการตรวจปัสสาวะ อสุจิ อัลตาซาวน์และไม่พบสิ่งปกติครับ

 

อยากเรียนถามคุณหมอว่าอาการดังกล่าวเกิดจากอะไรได้บ้างครับ เกิดจากเส้นเลือดฝอยที่โป่งขณะได้รับการกระตุ้นมากๆหรือป่าวครับ การตัวช่วงปกติจึงไม่พบ

 

ขอบคุณคูรหมอล่วงหน้าครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
M22*****2

16 พฤศจิกายน 2558 07:19:34 #2

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 พฤศจิกายน 2558 12:48:19 #3

สาเหตุที่มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์หรือหลังจาการหลั่งน้ำอสุจิมีหลายสาเหตุ เช่น การรบาดเจ็บหรือมีการฉีกขาดของเส้นเลือดฝอยจากการร่วมเพศที่น่านหรือบ่อยหรือรุนแรงเกินไป หรืออาจจะเกิดจากการที่มีนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ หรืออาจจะเกิดจาความผิดปกติของเส้นเลือดบริเวณนี้ หรืออาจะมีความผิดปกติอื่นๆ ในกรณีของคุณ ที่ได้มีการหาหามอและมีการตรวจทั้งเอ็กซเรย์และการทำอัลตราซาวด์ ไม่พบว่ามีอาการผิดปกติ ก็น่าจะไม่ได้เป็นเรื่องของนิ่วหรือโรคร้ายแรง น่าจะมีสาเหตุจากเส้นเลือดฝอยมีการฉีกขาด อาจจะต้องระมัดระวังเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ อย่าบ่อย หรือรุนแรงหรือนานเกินไป ถ้าอาการยังเป็นอยู่ แนะนำให้หาหมอประจำที่เคยตรวจ เพราะจะได้รู้ประวัติตั้งแต่ที่เริ่มเป็น คือหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ