กระดานสุขภาพ

จะท้องไหมค่ะ เครียดมากเลย เเละกังวัลเกี่ยวกับประจำเดือนตัวเองด้วยค่ะ
Anonymous

3 พฤศจิกายน 2558 15:07:56 #1

สวัสดีค่ะ พอดีหนูกังวลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์นะคะ พอดีหนูกับเเฟนมีเพศสัมพันธ์กันแบบป้องกัน โดยการสวมใส่ถุงยางอนามัย แต่หนูไม่ได้กินยาคุม แฟนบอกว่าไม่ได้หลั่งค่ะ แต่อวัยวะเพศของแฟนเข้าไปแค่ครึ่งเดียว และใช้เวลาในการสอดใส่ไม่นานค่ะ แบบนี้หนูจะมีโอกาสท้องไหมค่ะ พอดีว่าประจำเดือนหนูไม่มา 1 เดือนเเล้วค่ะ หนูไม่แน่ใจว่ามันมีความผิดปกติของฮอร์โมนในตัวหนูหรือเปล่า หรืออาจจะเกิดเพราะเครียด หรือความกังวลของหนูเองค่ะ แต่ในตอนนี้หนูมีอาการเมื่อยตัวค่ะ เเละคัดเต้านมด้วย เป็นมาประมาณ 2-3 วันเเล้ว เป็นเพราะประจำเดือนหนูกำลังจะมาใช่ไหมค่ะ และปกติประจำเดือนของหนูจะมาประมาณวันที่ 20 กว่าๆ ค่ะ แต่บางเดือนอาจจะมา ต้นเดือน กลางเดือน บางทีก็ปลายเดือนค่ะ และก็จะปวดท้องในวันเเรกที่ประจำเดือนมาค่ะ ปวดอ๊วกเเตกค่ะ บางทีก็หน้ามืด จะเป็นแบบนี้ทุกเดือนค่ะ เเละหนูต้องการที่จะหลีกเลี่ยงการกินยาทุกเดือนด่วยค่ะ เพราะทุกครั้งที่ประจำเดือนหนูมา หนูจะต้องกินยาทุกเดือนค่ะ ถ้าไม่กินยา หนูก็จะปวดประจำเดือนแบบทนไม่ไหว ควรเเก้ไขปัญหาตรงนี้อย่างไรค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 พฤศจิกายน 2558 04:27:45 #2

ถ้ามีการสวมถุงยางอนามัยและไม่มีการหลั่งก็ไม่ตั้งครรภ์แน่นอน การที่รอบเดือนไม่มาอาจจะเกิดจากภาวะเครียดหรือการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ส่วนอาการคัดตึงเเต้านมหรือปวดเมื่อยตามตัวอาจจะเป็นกลุ่มอาการก่อนที่จะมีรอบเดือนมากก็ได้ค่ะ ในกรณีที่มีรอบเดทอนมาแล้วมีอาการปวดท้องอาจจะเกิดจากภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือช็อกโกแลตซีสต์ ควรมารับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป ส่วนใหญ่จะต้องใช้อัลตราซาวด์ในการตรวจ ถ้าแพทย์พบความผิดปกติจะได้รักษาซ฿่งอาจจะต้องใช้ฮอร์โมนหรือการผ่าตัดขึ้นกับความผิดปกติที่ตรวจพบ แต่ถ้าไม่พบความผิดปกติแพทย์จะให้ยาต้านสารพลอสตาแกลนดินซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ เพราะสารนี้หลั่งออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกในช่วงที่มีรอบเดือนจึงทำให้เกิดอาการปวดท้องได้หรืออาจจะพิจารณารับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดทุกเดือนอาการปวดท้องจะดีขึ้นได้ค่ะ

Anonymous

10 ธันวาคม 2558 10:05:02 #3

คุณหมอค่ะ หนูเครียดอีกเเล้วค่ะ พอดีช่วงนี้หนูมีสอบค่ะ เมื่อเดือนที่เเล้วมาวันที่ 9 พฤศจิกายน แต่พอเดือนนี้มาวันที่ 10 ธันวาคม ก่อนหน้านี้หนูกินยาสตรีไปค่ะ วันนี้หนูเข้าห้องน้ำ ทำธุระส่วนตัวคืออุจจาระในตอนเช้า แต่ดันมีเลือดออกมาด้วยค่ะ หนูก็เลยตัดสินใจใส่ผ้าอนามัย เพราะคิดว่ามันเป็นประจำเดือนค่ะ แต่พอตอนเย็นเลือดดันไม่ติดผ้าอนามัยเลยค่ะ หนูตัดสินใจไปอุจาระใหม่อีกรอบ เลือดมันก็ออกมาอีกค่ะ เป็นลือดเเดงสด เกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ มันจะเป็นอันตรายไหมค่ะ คือช่วงนี้หนูมีสอบด้วยค่ะ อาจจะเกิดจากความเครียดหรือเปล่า หนูไม่เคยเป็นมาก่อนค่ะ เพราะช่วงนี้หนูต้องอ่านหนังสือค่อนข้างหนัก และนอนดึกด้วยค่ะ ช่วยตอบหน่อยนะคะ