กระดานสุขภาพ

ตกขาวเรื้อรังค่ะ
Janz*****z

1 พฤศจิกายน 2558 17:59:44 #1

พอดีเป็นตกขาวละก็มีอาการคันค่ะ ตกขาวมีลักษณะเป็นสีเหลืองอ่อนๆ มีกลิ่นเหม็นเหมือนปลาเน่าค่ะเวลามีเพศสัมพันธ์ค่ะ เมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้วได้ ไปหาคุณหมอมาแล้วค่ะ คุณหมอให้ตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยค่ะผลปกติ ค่ะไม่เป็นอะไรคุณหมอบอกว่าเป็นเชื้อราในช่องคลอด ได้ยาสอดมา 6 เม็ด ยาทานอีก 3 ตัวเป็นยาฆ่าเชื้อกับยาอะไรไม่รู้ค่ะรวมทั้งยาแก้อาเจียนด้วย ทานจนครบแล้วค่ะอาการตกขาวหายค่ะ เป็นปกติค่ะตกขาวกลายเป็นสีขาว ไม่มีกลิ่นค่ะ พอวันต่อมาหลังจาก สอดยาครบก็ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนเลยค่ะ ตอนมีเพศสัมพันธ์ มีอาการเจ็บช่องคลอด มากค่ะเหมือนมันแน่นๆกว่าเดิม ไม่มีน้ำหล่อลื่น หลังจากวันนั้นเกือบอาทิตย์เป็นประจำเดือนมาค่ะ พอหลังจากประจำเดือนหาย อาการเก่าๆเริ่มกลับมาค่ะ ตกขาวสีเหลืองอ่อนๆแต่ออกน้อยกว่าเดิม ไม่มีอาการคันค่ะ กลิ่นเหมือนเดิมค่ะคาวๆแต่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนค่ะ ล่าสุดได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนอีก เจ็บช่องคลอดมากค่ะ หลังจากมีเพศสัมพันธ์ "มีเลือดออกจากช่องคลอดค่ะ" ไม่เยอะนิดเดียวติดทิชชู่ออกมาค่ะ ตกใจมาก

คืออยากทราบว่า ??

การที่หายแล้วกลับมาเป็นใหม่นี่ เป็น ตกขาวเรื้อรัง ป่าวคะ แล้วต้องรักษายังไงต่อคะ ? แล้วต้องรักษายังไงคะ

ตอนนี้ยังเจ็บช่องคลอดอยู่ค่ะ มีอาการปวดท้องน้อยนิดๆไม่ปวดมาก

แล้วการที่เลือดออกนี่เกิดจากอะไรคะกลุ้มมาก เกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูกหรือป่าวคะ คุณหมอช่วยตอบหน่อยค่ะ แต่ตอนที่ไปรักษาตกขาวตอนแรกได้ตรวจมะเร็งปากมดลูกแล้วค่ะคุณหมอบอกว่าปกติไม่มีอะไรค่ะ แต่สงสัยว่าผลตรวจนั้นรู้ผลตอนนั้นเลยปะคะหรือว่าต้องรอเพราะคุณหมอแค่บอกว่าปกติค่ะไม่ได้ว่าจะส่งผลตรวจอะไรมาให้ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤศจิกายน 2558 17:37:00 #2

อาการตกตกขาวผิดปกติมีกลิ่นเหม็นเหมือนปลาเน่าน่าจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งในช่องคลอด หรือที่เรียกว่าโรคแบคทีเรียลวาใจโนสิส เกิดจากากรติดเชื้อแบคทีเรียกลุ่มใหญ่มีหลายตัว ทำให้เกิดอาการตกขาวมีหกิ่นเหม็นดังกล่าว การรักษาต้องใช้ยาสอดเแฑาะที่ร่วมกับยารับประทานกลุ่ม metronidazole ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อย 2-3 ชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงความอับชื้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกลับเป็นซ้ำของโรคอีก ส่วนอาการช่องคลอดแห้งอาจจะเกิดจากการติดเชื้อก็ได้ หรือเกิดจากากรที่เราไม่มีอารมณ์ร่วม ทำให้ช่องคลอดไม่มีหล่อลื่นจึงเกิดตวามฝืดและแห้งตามมา อาจจะต้องให้แฟนช่วยทำให้เกิดอารมณ์ร่วมเพื่อให้มีหล่อลื่นมากขึ้น นอกจากนี้ ควรรักษาอาการตกขาวผิดปกติให้หายดีด้วย เพื่อที่ช่องคลอดจะได้กลับสู่สภาวะปกติ ส่วนอาการเลือดอกผิดปกติอาจจะเกิดจากการอักเสลที่ปากมดลูก รวรไปรับการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกด้วย ถ้าไม่ได้แจ้งแพทย์ก่อน แพทย์อาจจะไม่ได้ทำการตรวจให้ ผลจะออกมาหลังการตรวจประมาณ 7 วัน ไม่ออกทันที เพราะแพทย์จะต้องนำเซลล์ปากมดลูกที่ขูดออกมาได้ไปย้อมเพื่อตรวจหาเซลล์ที่ปากมดลูกที่ผิดปกติอีกค่ะ

Janz*****z

15 ธันวาคม 2558 14:02:45 #3

ตรวจมะเร็งปากมดลูกแล้วค่ะตั้งแต่ไปหาหมอเมื่อสองสามเดือนก่อน หมอบอกแค่ว่าไม่ได้เป็นอะไร ปกติดีค่ะ หนูก็งงค่ะว่าเห็นผลตอนนั้นเลยหรือเปล่า ? ก็ไม่ได้ถามคุณหมอต่อค่ะ ตอนนี่ก็ยังเป็นตกขาวอยู่ค่ะ ประจำเดือนออกมาก็มีกลิ่นเหม็นมาก ล่าสุดสองวันที่ผ่านมา มาไม่รู้ตัวด้วยไม่มีอาการเจ็บคัดน่าอกมีแค่ปวดเอวข้างหลังด้ายซ้ายสักพักก็หาย หัวนมมีอาการไวต่อความรู้สึกนิดหน่อยค่ะ อาการอย่างอื่นไม่มีค่ะ เลือดออกกระปิดกระปอยมาสามวันแล้วค่ะวันแรกออกแดงสดไหลออกตอนเข้าห้องน้ำ พอใส่ผ้าอนามัยก็ไม่ออกค่ะ วันที่ 2 ออกตอนเข้าห้องน้ำอีกเป็นเหมือนวันแรกเลยค่ะ มาวันนี้วันที่สาม สีจางลงค่ะเป็นสีน้ำตาล อาการอย่างอื่นมีอาการเหมือนจะปวดท้องประจำเดือนแต่ไม่แน่ใจค่ะ เพราะปวดพร้อมปวดท้องถ่าย เลยไม่แน่ใจ ปวดนิดๆค่ะ ดูแล้วเหมือนไม่ใช่ประจำเดือน มีเพศสัมพันธ์ป้องกันค่ะ เลยไม่ได้กังวล แต่ได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปเผื่อ ตอนนี้คิดว่าอาจเป็นผลข้างเคียงของยาคุม แต่ก็เลยมา 1 อาทิตย์แล้วนะคะกินยาคุมไปวันที่ 5 6 นับจากทานยา ก็เลยมาจนถึงวันที่ 13 ค่ะ ตอนนี้ก็หายปวดเอวแล้วค่ะ ตกขาวอาการเก่าๆยังมีอยู่ค่ะ แฟนบอกว่าเหมือนกลิ่นจะแรงกว่าเดิมออกคาวๆบวกกับเลือดที่ออกมาด้วยคาวมากค่ะ แฟนไม่กล้าอยู่ใกล้เลยค่ะเค้าบอกกลิ่นคาวมาก ตอนนี้ไม่แน่ใจเลยว่าสาเหตุเกิดจากอะไรแต่ก่อนที่จะมีเลือดออกไม่ได้มีเพศสัมพันธ์นะคะ แค่อั้นปัสสะวะนานแต่ก็ขับถ่ายปกติไม่แสบขัดอะไร  ตอนนี้กังวลบ้างค่ะ แต่พยายามผ่อนคลายไม่เครียด :(