กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมแบบนี้ได้ไหมค่ะ
Anonymous

26 ตุลาคม 2558 08:54:44 #1

ปัจจุบันทานยาคุมชนิด 21 เม็ดมา 10 แผงค่ะ และกำลังจะหมดวันที่ 4/11/58 ตามปกติจะเริ่มแผงที่ 11 ในวันที่ 12/11/58 อยากสอบถามคุณหมอว่า ถ้าจะเริ่มทานแผงต่อไปก่อนวันที่ 12/11/58 ได้ไหมค่ะ เช่น จะเริ่มทานในวันที่ 6/11/58 แทน(อยู่ในช่วงหยุดยา 7 วัน) เนื่องจากอยากเลื่อนวันที่ ปจด จะมา แบบนี้จะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงไหมค่ะ แล้วถ้าทานยาก่อนกำหนดจะทำให้ปจด. ในรอบนี้มาไหมค่ะ และทานยาคุมแผงนี้จะต้องใช้วิธีอื่นร่วมด้วยไหมค่ะ ขอบคุณมากค่ะ 

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

28 ตุลาคม 2558 03:50:05 #2

เรียน คุณ 3cafb,

ยาคุมกำเนิดชนิดปกติ นอกเหนือจากใช้ในการคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนเพศให้กลับสู่ปกติได้อีกด้วย เช่นภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือผู้ที่มีภาวะประจำเดือนมาผิดปกติ (ปวดมาก / เลือดประจำเดือนออกมาก) หรือในบางรายอาจช่วยปรับสมดุล เพื่อให้มีบุตรง่ายได้อีกด้วย

จากคำถามของคุณ หากรับประทานยาเร็วขึ้น

1. ช่วงที่รับประทานยาเร็วขึ้น ประจำเดือนอาจจะยังไม่ทันมานะครับ หรือถ้ามาก็อาจจะมีประิมาณน้อย เนื่องจากได้รับฮอร์โมนยาคุมกำเนิดเข้าไปเร็ว เยื่อบุโพรงมดลูกจึงอาจยังไม่ทันฉีกขาดหรือหลุดลอก

2. ประสิทธิภาพยาคุมกำเนิดยังคงมีเช่นเดิมครับ เนื่องจากเมื่อได้รับยาคุมกำเนิดเม็ดแรก ก็จะเริ่มต้นกดการสร้างไข่ และปอ้งกันไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่นเพิ่มเติมครับ

ไม่ต้องกังวลไปนะครับ ในทางการแพทย์มีการให้รับประทานยาคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่องจนครบ 6 เดือน เพื่อใช้รักษาโรคที่สัมพันธ์กับปริมาณฮอร์โมนเพศที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละเดอืน เช่น ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือมีก้อนเนื้องอกที่ผิวด้านนอกของมดลูก คล้ายกับการตั้งครรภ์ กดการทำงานของรังไข่ไว้ ช่วยในการรักษาโรค โดยไม่ต้องผ่าตัดครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

หมายเหตุ : ดูจากชื่อของคุณแล้ว มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยาคุมกำเนิดที่ยังไม่ชัดเจนอยู่หลายข้อนะครับ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อทำการสอบถามและทำความเข้าใจให้กระจ่างก่อนการใช้ยาคุมกำเนิดต่อไป

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์