กระดานสุขภาพ

ยาแก้อักเสบมีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมไหมค่ะ
Anonymous

18 ตุลาคม 2558 05:33:27 #1

1. ปกติกินยาคุมประมาณ 3 ทุ่มของทุกวัน แต่พอดีวันรุ่งขึ้นตอนเช้ามีอาการปวดขา เลยกินยาแก้อักเสบไปในตอนเช้า กรณีนี้จะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงไหมค่ะ แล้วต้องใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยไหมค่ะ

2. ถ้าในอนาคตต้องทานยาแก้อักเสบอีก เช่นต้องทานยาแก้อักเสบในช่วงเย็น แล้วต้องทานยาคุมกำเนิดตอน  3ทุ่มทุกวัน ควรจะทานยาคุมยังไงดีค่ะ เพื่อไม่ให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลง

ปล. ขอบคุณคุณหมอมากนะค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

19 ตุลาคม 2558 03:05:38 #2

เพิ่มเติมนะค่ะ ยาแก้อักเสบที่ทานเข้าไป ชื่อ Biocalm 50mg รับประทานแค่ 1 เม็ดตอนเช้าวันที่ 18/10/58 และตอน 3 ทุ่มก้อกินยาคุมตามปกติค่ะ ยาแก้อักเสบที่ทานไปตอนเช้าจะมีผลอะไรต่อยาคุมไหมค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 ตุลาคม 2558 16:16:36 #3

เรียน คุณ 3cafb,

จากคำถามของคุณ ถ้ายาที่คุณให้ชื่อมานั้น มีส่วนประกอบสำคัญ คือ tolperisone ไม่ใช่ยาแก้ปวดอักเสบนะครับ แต่เป็นยาในกลุ่มยาบรรเทาปวด คลายกล้ามเนื้อ 

1. ยานี้หากไม่ได้มีอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ไม่แนะนำใ้หรับประทานนะครับ เนื่องจากอาการปวดอาจไม่ดีขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้มีอาการง่วงซึม กล้ามเนื้ออ่อนแรงได้อีกด้วย ดังนั้นจึงไม่มีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิด จึงไม่จำเป็นต้องใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย ยกเว้นว่าคุณต้องการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย

2. ถ้าจำเป็นต้องรับประทานยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆร่วมกับยาคุมกำเนิดแล้ว ต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" เริ่มต้นการใช้ยาทุกครั้ง เนื่องจากคู่ยาแต่ละครั้งอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน "ยาตีกัน" จนอาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือ เกิดเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ไม่สามารถไปใช้กับคู่ยาอื่น ๆได้

ขอแนะนำเพิ่มเติม คือ

- ยาแก้อักเสบ ฆ่าเชื้อ หรือ ยาปฏิชีวนะ เป็นยาที่ใช้เมื่อมีการติดเชื้อแบคทีเรีย

- ยาบรรเทาอาการปวดอักเสบของกระดูกและกล้ามเนื้อ ไม่มีการติดเชื้อนะครับ เป็นอาการอักเสบบวมของเนื้อเยื่อ

- ยาบรรเทาปวด คลายกล้ามเนื้อ ช่วยลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อแบบเฉียบพลัน มักใช้ร่วมกับยาบรรเทาปวด เช่นพาราเซตามอล หรือยาบรรเทาปวดอักเสบ เช่น ไดโคลฟีแนค เป็นต้น

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน และต้อง "ก่อน" การใช้ยานะครับ เนื่องจากในบางปัญหาการใช้ยา หากใช้ยาผิดพลาดไปแล้ว อาจเกิดอันตรายรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้ โดยที่ไม่มีทางแก้ไข เช่น การใช้ยาปฏิชีวนะร่วมกับยาบรรเทาปวดไมเกรน ที่เคยออกข่าวว่าทำให้หลอดเลือดดำส่วนปลายหดตัว จนเกิดเนื้อตาย แพทย์ต้องทำการตัดแขน ตัดขา ไม่สามารถแก้ไขใด ๆได้ เป็นต้น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications) ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม เภสัชกร