กระดานสุขภาพ

ถามเรื่องตุ่มคล้ายๆสิวไม่มีหัวหน่อยครับ
Anonymous

4 ตุลาคม 2558 17:04:27 #1

คุณหมอครับ

ขอท้าวความก่อนว่าประมาณ 2-3 สัปดาห์ที่แล้วที่โคนองคชาติมีลักษณะเป็นตุ่มอยู่ครับ ตอนแรกเป็นตุ่มสิวบวมครับ ตอนแรกเหมือนบีปออกมาได้ คล้ายปีปสิวครับแต่ไม่มีหัว พอบีปออกตุ่มก็ดูเหมือนจะยุบไปครับ

พอมาสัปดาห์ที่แล้วคราวนี้บวมใหม่ที่เดิม แต่คราวนี้บีปไม่ได้เหมือนไม่มีหัว คล้ายตุ่มแบบสิวไม่มีหัวครับ ไม่คัน แต่ถ้าไปจับ กด หรือบีปจะเจ็บ ทีนี้ก็เลยปล่อยไว้สัก 2-3 วันมันก็ค่อยๆยุบเอง แต่คราวนี้มันยุบไม่หมดครับ กลายเป็นว่าส่วนที่เคยเป็นตุ่มกลายเป็นก้อนๆใต้ผิวหนังแทน ตอนนี้กดก็ไม่เจ็บแล้ว แต่ไม่รู้ว่าต้องดูแลยังไงต่อดีครับ เลยอยากถามคุณหมอว่าอันนี้ควรจะดูแลอย่างไรดีครับ ปล่อยไว้เรื่อยๆมันจะยุบหายไปเองหรือเปล่า หรือว่าควรทายาอะไรยังไงดีครับ

อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าควรจะถามหมอผิวหนังหรือเปล่า ตอนว่ามันเป็นที่โคนองคชาติเลยไม่แน่ใจต้องถามห้องไหนครับ

ปล. ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาไม่มีความเสี่ยงเรื่องเพศสัมพันธ์นะครับ มี oral ครั้งหนึ่งแต่สวมถุงยางครับ แต่เกิดขึ่นระหว่างหลังจากที่บีปแล้วยุบกับขึ้นใหม่อีกรอบครับ เลยไม่แน่ใจว่าอะไรหรือเปล่า

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 ตุลาคม 2558 12:34:54 #2

ถ้าแน่ใจว่าไม่มีความเสี่ยง คือมีการใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการอักเสบของต่อมใต้ผิวหนัง คล้ายกับการเกิดสิว ในกรณีของคุณที่หายแล้ว แต่ยังเป็นก้อนแข็งอยู่ อาจจะเกิดจากปฏิกิริยาของต่อมที่เกิดการอักเสบคล้ายกับการเกิดแผลเป็น ซึ่งอาจจะค่อยๆอ่อนหรือนุ่มลงและหายได้เอง แต่ถ้าเกิดมีการอักเสบขึ้นอีกหรือบวมคล้ายฝี ก็ต้องกินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอน ประมาณ 2 อาทิตย์ ถ้าไม่แน่ใจหรือมีประวัติเสี่ยง แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมก็ได้ครับ