กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามคุณหมอคือผม(มีตุ่มที่อวัยวะเพศครับ)มันใช่หูดมั้ยครับ
Bbab*****3

2 ตุลาคม 2558 16:38:04 #1

ผมเห็นว่าอวัยวะเพศของผมมีตุ่มเลยดูดีๆๆมันเป็นตุ่มรอบๆๆของอวัยยะเพศเลยครับผมเลยเข้าไปดูในเน็ต ตกใจมากครับ เพราะมันมีลักษณะเหมือนหูดหงอนไก่ครับ ผมมีอะไรกับแฟนคนนี้คนแรกครับ คุณหมอครับช่วยตอบให้ผมสบายใจว่ามันเป็นอะไรกันแน้ครับ ผมคิดหนักมาหลายวัยแล้วครับคุณหมอ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 ตุลาคม 2558 14:51:46 #2

มีตุ่มที่ส่วนหัวอวัยวะเพศ ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงทางเพศ ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เที่ยวผู้หญิง มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง อาจเป็น หูดหงอนไก่ จากเชื้อไวรัส Human papilloma virus (HPV) เป็นติ่งเนื้อออกสีชมพู มีลักษณะเป็นคอกเล็กๆคล้ายหงอนไก่หรือดอกกระหล่ำ รักษาโดยการจี้ยา หรือจี้ไฟฟ้า เลเซอร์ หรือ หูดข้าวสุก เกิดจากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum เป็นตุ่มมีรอยบุ๋มตรงกลาง บีบดูจะมีสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก รักษาโดยการบีบเอาสารตรงกลางตุ่มออก แล้วทายาฆ่าเชื้อ

ถ้าไม่มีความเสี่ยง อาจเป็นโรคผิวหนังจากการแพ้ ระคายเคืองสารที่สัมผัส มีการเกาจนเป็นตุ่ม เรื้อรัง รักษาโดยใช้ยากินแก้แพ้และยาทา หรืออาจเป็นเชื้อรา หรืออาจจะเป็นตุ่มที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ที่พบบ่อยคือ ต่อมไขมัน จะเป็นตุ่มเล็กๆ เป็นกลุ่ม สีออกเหลืองอ่อน เรียกว่า Fordyce spot หรือถ้าเป็นรอบที่บริเวณส่วนหัว อรียงเป็นแถว เรียกว่า Pearly penile papules ซึ่งไม่ใช่โรคติดต่อ สรุป ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่ยง และลักษณะของตุ่มที่เป็น ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆมาให้ดูเพิ่มเติม