กระดานสุขภาพ

แพ้ยาคุมกำเนิดควรทำอย่างไร และควรเลือกยาคุมกำเนิดชนิดไหนแทนคะ
Anonymous

2 ตุลาคม 2558 07:24:02 #1

ทานยาคุมกำเนิดไปได้16เม็ดแล้ว เป็นแผงแรกหลังจากที่หยุดทานไปหลายเดือน แต่เกิดอาการแพ้ช่วงอาทิตย์แรกๆที่ได้กินยาคุมชนิดนี้ไป ( Preme ) Cyproterone acetate 2mg  Ethinylestradiol 0.035mg

โดยระหว่างเกิดอาการเจ็บหน้าอกอย่างรุนแรง หายใจลำบาก ตัวบวม ปวดท้อง ปวดศีรษะรุนแรงผิดปกติ หน้ามืด เหมือนจะเป็นลม รู้สึกถึงอาการชาตามร่างกาย  น้ำหนักตัวเปลี่ยนไป เต้านมขยายขนาดขึ้นหรือกดเจ็บ มีอาการตาพร่ามัวอยู่บ่อยครั้ง 

ควรทานอีก5เม็ดที่เหลือแล้วเปลี่ยนยาคุมหรือไม่คะ 

ถ้าต้องเปลี่ยนยาคุม หนูควรเลือกยาคุมแบบไหนและควรหลีกเลี่ยงยาคุมชนิดไหนบ้างคะ 

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.27 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

4 ตุลาคม 2558 10:45:57 #2

กรุณาซ่อนชื่อผู้โพสให้ด้วยค่ะ พอดีลืมตั้งค่าซ่อนชื่อโพส

 

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 ตุลาคม 2558 15:17:02 #3

เรียน คุณ 239b4,

จากอาการที่คุณแจ้งมานั้น อาจแยกเป็น 2 ประเด็น

1. อาการที่อาจรุนแรงขึ้นจนอาจเป็นอันตรายได้ - เจ็บหน้าอก (ที่ไม่ใช่เต้านม) หายใจลำบาก ปวดศีรษะรุนแรง หน้ามืด ควรรีบไปพบแพทย์ เนื่องจากอาจเป็นอาการที่เกิดจากความผิดปกติของโรคหัวใจและหลอดเลือด

2. อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะตัวยาคุมกำเนิดที่คุณรับประทานอยู่ ที่ต้านฤทธิ์ของฮอร์โมนโปรเจสตินได้มาก มักทำให้ฤทธิ์ของฮอร์โมนเอสโตรเจนเด่นขึ้น เช่นมีเต้านมขยาย เมื่อกดโดนแล้วมักเจ็บแปลบ ๆ ภาวะบวมน้ำ (จากการเก็บเกลือ เข้าสู่เซลล์ - หากไม่มากเกินจะทำให้ผิวพรรณผุดผ่องมีน้ำมีนวล แต่ถ้ามากเกินจะทำให้ตัวบวม น้ำหนักตัวเพิ่ม โดยเฉพาะผู้ที่มักรับประทานอาหารที่มีรสเค็มหรือมีเกลือมาก) ปวดท้อง แน่นท้อง ซึ่งอาการในข้อ 2 นี้ หากมีการควบคุมอาหาร งดอาหารรสเค็ม/เกลือโซเดียมสูง ส่วนใหญ่อาการจะค่อย ๆดีขึ้นได้เอง
เมื่อร่างกายปรับตัวให้เข้ากับฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิดได้แล้ว

สรุปแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการตรวจร่างกายว่ามีข้อห้ามในการรับประทานยาคุมฯหรือไม่ เช่น มีความดันโลหิตสูง ไมเกรนที่ไม่สามารถควบคุมได้ โรคหัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะเส้นเลือดขอดมาก ๆ มีการสูบบุหรี่ร่วมด้วย เบาหวานที่ไม่สามารถควบคุมได้ด้วยยา ฯ จากนั้นอาจปรึกษาแพทย์เพื่อคัดเลือกวิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสมกับคุณต่อไป

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์