กระดานสุขภาพ

สงสัยครับ
Anonymous

2 ตุลาคม 2558 01:40:32 #1

คือผมเพิ่งสังเกตุครับ ที่ปลายอวัยวะเพศมีรอยคล้ายๆรอยลอก เหมือนแผลถลอกเล็กๆ สอง สาม จุดครับ ไม่มีอาการอะไรครับ ไม่เจ็บ ไม่คัน สังเกตุมาสองวันแล้วครับ อยากทราบว่าเป็นอาการของโรคอะไรหรือป่าว รวมถึงวิธีการป้องกันหรือรักษาครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 ตุลาคม 2558 14:50:48 #2

ถ้าไม่มีความเเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่เคยเที่ยว หรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคือง แพ้สารที่ผสมในสบู่หรือเจลอาบน้ำ หรือเป็นเชื้อราร่วมด้วย วิธีรักษาคือเริ่มด้วยการทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นและสบู่อ่อนๆ เช่น สบู่เด็ก ห้ามใช้สบู่ยาหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ จะยิ่งบวมและอักเสบมากขึ่น เช็ดให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ใช้ยาทาที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อราและเสตียร์รอยด์อ่อนๆ เช่น clotrimazole+ triamcinolone 0.02% ประมาณ 5 -7 วัน น่าจะดีขึนครับ ควรเว้นกิจกรรมทางเพศให้หายสนิทก่อนครับ ในกรณีที่เป็นบ่อย อาจจะต้องดูว่าหนังหุ้มปลายยาวเกินไปหรือรูดเปิดไม่ได้หรือรัดเวลาแข็งตัว ก็อาจจะต้องขลิบหนังหุ้มปลาย

แต่ถ้ามีประวัติเสี่ยง เช่น มีคู่นอนมากกว่า 1 คนหรือ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใส่ถุง หรือ คู่นอนมีพฤติกรรมเสี่ยงต้องนึกถึงกามโรค เช่น เริม ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรืิส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นะให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์มาด้วย

นพ. อนุพงศ์