กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา 3 เดือน ตรวจแล้วไม่ท้องค่ะ
Chun*****g

29 กันยายน 2558 08:17:13 #1

ประจำเดือนไม่มาครบ 90 วันแล้วค่ะ ซื้อที่ตรวจครรภ์ทุกเดือนก็ขึ้น 1 ขีด ล่าสุดตรวจเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน ค่ะ ตรวจแต่ละปัสสาวะแรกของวันเลยค่ะ คือตื่นแล้วฉีกซองตรวจเลย เดือนแรกซื้อตรวจก็อุ่นใจว่าไม่ท้อง พอเดือนที่สองตรวจอีกก็ไม่ท้องแต่ก็เริ่มกังวลเล็กน้อย ผ่านพ้นมาจะล่วงเลยเดือนที่ 3 แล้วค่ะ กลุ้มใจมากเลย กลัวจะเป็นโรคอะไรหรือเปล่า? หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเยอะมากเลยค่ะ

ปกติแล้วประจำเดือนมาปกติมากค่ะ มาทุกเดือน เดือนละหลายวัน ลักษณะน้อยครั้งจะเป็นก้อนดำ ส่วนใหญ่ไหลสะดวกค่ะ มา 7-8 วันก็จะหมด (ก่อนประจำเดือนขาด) เป็นคนออกกำลังกายด้วยการตีแบดมินตันค่ะ อาทิตย์ละ 1-2 วัน ครั้งละ 2-3 ชั่วโมงเป็นประจำ ภาวะการทำงานก็ไม่ค่อยมีเรื่องเครียดนะคะ เพราะมานาน เลยออกไปทางชิลล์ๆ ซะมากกว่า ไม่มีความเครียดเลยค่ะ พักผ่อนวันละ 6-7 ชั่วโมงต่อวันนะคะ นอนตี 1 ตื่น 8 โมงครึ่งทุกวันเลย 

เพศสัมพันธ์ หลั่งในก็มีบ้างค่ะ ถึงทุกวันนี้ก็ยังมีเพศสัมพันธ์แต่จะเปลี่ยนเป็นใส่ถุงยางอนามัยแทนค่ะ เพื่อให้แน่ใจก่อน
ช่วง 2 เดือนแรก ทานยาสตรี ครั้งละ 2 เม็ด เช้าเย็นเป็นประจำเกือบทุกวัน บางวันก็ลืมค่ะ แต่ถึงวันนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มา 

ถ้าหากอยากจะตรวจเฉพาะทางต้องตรวจอะไรบ้างคะ? ใช้สิทธิ์ประกันสังคมได้หรือเปล่า?

และแนะนำแพคเกจตรวจภายในให้ทีนะคะ

รบกวนคุณหมอชี้แนะด้วยนะคะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Chun*****g

29 กันยายน 2558 08:20:43 #2

ตัว จขกท. ยังไม่เคยมีบุตรนะคะ ไม่มีประวัติแท้ง หรือ ตั้งครรภ์ ค่ะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ตุลาคม 2558 13:31:36 #3

การที่รอบเดือนไม่มาน่าจะมีสาเหตุมาจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น เป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือ PCOS (polycystic ovarian syndrome) รังไข่จะมีลักษณะเป็นถุงน้ำที่มีฟองไข่มากมายอยู่ภายใน ผิวรังไข่จะหนาจนไข่ไม่สามารถตกได้ ทำให้ฟองไข่มีการสะสมกันอยู่มากมายภายในจนเกิดลักษณะที่คล้ายพวงองุ่นที่เราเรียกว่า PCOS นั่นเอง ผิวรังไข่ที่มีความหนาตัวมากจะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนออกมามาก ทำให้เกิดลักษณะของความเป็นชายมาก เช่น สิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา เป็นต้น และมักจะสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยาก การรักษาที่สำคัญจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลง จะทำให้การตกไข่ดีขึ้น ถ้ารอบเดือนยังไม่ปกติก็สามารถรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดได้ การที่รอบเดือนไม่มานานมากเกินไป หรือนานเกิน 3 เดือน จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อวินิจฉัยภาวะนี้ค่ะ