กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่าใครเป็นพ่อเด็ก
Siri*****a

24 กันยายน 2558 02:00:43 #1

สวัสดีค่ะ ปัญหาของดิฉันคือ ดิฉันได้ทานยาคุมแบบ 24 เม็ด เป็นครั้งแรก และหมด 24 เม็ด ประมาณวันที่ 17 มิถุนายน 
แต่ดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเก่าครั้งสุดท้ายวันที่ 21 มิถุนายน และประจำเดือนขาด ซึ่งเดาว่าอาจเป็นผลจากยาคุม และประจำเดือนมาอีกทีในวันที่ 10 กรกฎาคม ระหว่างนั้น ดิฉันได้ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจประมาณต้นเดือนและพบว่าไม่ท้อง

ต่อมา ประมาณวันที่ 15 กรกฎาคม เป็นต้นไป ดิฉันได้มีความสัมพันธ์กับแฟนใหม่ มีการหลั่งใน ซึ่งดิฉันก็ได้ทานยาคุมฉุกเฉิน และบางครั้ง ก็หลั่งนอก 

และเมื่อวันที่ 9 เดือนกันยายน ดิฉันได้ไปตรวจอัลตราซาวด์ ซึ่งคุณหมอบอกว่า อายุครรภ์ของดิฉัน 9 สัปดาห์ 3 วัน โดยถ้าคำนวณตามวันที่ประจำเดือนครั้งล่าสุดมา ประจำเดือนควรจะมาวันที่ 5-6 กรกฎาคม ไม่ใช่วันที่ 10 อย่างที่เป็น

จึงสงสัยค่ะว่า ดิฉันท้องกับใครกันแน่คะ
ดิฉันไม่แน่ใจเรื่องวันปฏิสนธิ เพราะมีการกินยาคุมเลยทำให้ประจำเดือนเลื่อน
พอหาข้อมูลในเน็ตก็เห็นว่าหลายคน ไม่พบว่าตั้งครรภ์ จากการซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจเอง เลยทำให้ดิฉันยิ่งกังวลค่ะ
แต่ก็ทราบมาว่าเลือดที่ออก อาจเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก (ในกรณีท้องกับแฟนเก่า)
แล้วก็ทราบมาว่า ผลอัลตราซาวด์ ดูจากขนาดเด็ก ซึ่งถ้าเด็กตัวโตหรือเล็กกว่ากำหนด ก็ทำให้การคำนวณวันปฏิสนธิคลาดเคลื่อนได้

รบกวนด้วยนะคะ
ตอนนี้สับสนมากเลยค่ะ 

 

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Siri*****a

24 กันยายน 2558 02:19:21 #2

เพิ้มเติมนะคะ ที่ทานยาคุมแผงแรก ทานของ Yaz ค่ะ เริ่มตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนมาในเดือน พฤษภาคมเลย และไม่เคยขาดซักวันค่ะ (ห่างจากเวลาเดิมอย่างมากก็ 12 ชม และไม่เกิน 3 ครั้ง)

 

ส่วนยาคุมแบบฉุกเฉินที่ทาน หลังจากมีเพศสัมพันธ์กับแฟนปัจจุบัน ทานเม็ดแรก ประมาณ 15-20 ชั่วโมงหลังจากหลั่งในค่ะ และทานอีกเม็ดตามเวลาที่กำหนดค่ะ  โดยใช้แค่ครั้งเดียวค่ะ ก่อนหน้านั้นสวมถุงยาง และ หลังจากนั้น ก็หลั่งในค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 กันยายน 2558 14:39:52 #3

จากการคำนวณอายุครรภ์ในไตรมาสแรกด้วยอัลตราซาวด์ซึ่งคุณจะมีอายุครรภ์ประมาร 9 สัปดาห์ 2 วัน นั้น การตรวจอัลตราษวด์ในไตรมาสแรกจะมีความแม่นยำมาก มีความคลาดเคลื่อนเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งก็ตรงกับประวีติที่คุณมีเพศสัมพันธ์กับแฟนใหม่โดยไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ ดังนั้น คบุตรที่อยู่ในครรภ์ควรจะเป็รบุตรของแฟนใหม่ ไม่ใช่แฟนเก่าค่ะ เพราะหลังจากที่คุณมีเพศสัมพันะ์กับแฟนเก่าเมื่อวันที่ 21 มิย มาแล้วนั้น รอบเดือนได้มาอีกครั้งเมื่อวันที่ 10 กค และถ้าหลังจากนี้ไม่มีเพศสัมพันะ์กับแฟนเก่าอีกเลยก็ไม่ใช่บุตรของแฟนเก่าแน่นอน อย่างไรก็ตาม ถ้ามีปัญหาเรื่องบุตรที่อาจจะกังวลเรื่องพ่อเด็ก อาจมีความจำเป็นต้องตรวจ DNA เพื่อยืนยันเรื่องความเป็นพ่อลูกกันอีกครั้งหลังจากเด็กคลอดค่ะ