กระดานสุขภาพ

ตกขาวมีสีชมพูอ่อนหลังจากการใช้ยาสอดเพื่อรักษาเชื้อราในช่องคลอด
Anonymous

26 สิงหาคม 2558 14:17:57 #1

สวัสดีค่ะ

หนูจะมีอาการคันช่องคลอดก่อนมีประจำเดือน หรือหลังมีประจำเดือนคะ ตกขาวจะมีสีขาวขุ่นเหมือนกาวลาแท็กซ์คะ ไม่มีกลิ่นแต่ออกมาค่อนข้างเยอะคะ และจะมีอาการคันร่วมด้วยคะ เคยไปหาหมอ(คลินิคสูตินารี) หมอเคยใช้ยาสอดให้คะ และให้ยามารับประทานร่วมด้วยคะ หมอบอกว่าเป็นเชื้อราในช่องคลอดอาจจะเกิดจากหนูใส่แผ่นอนามัยแผ่นเล็กทุกวันทำให้ช่องคลอดอับคะ หนูเลยเลิกใช้แผ่นอนามัยแผ่นเล็กถาวร หลังจากนั้นอาการหายไปประมาณ 3-4 เดือนคะ แล้วก็กลับมาเป็นอีกคะ จะเป็นๆหายๆ ตลอดเลยคะ บางเดือนเป็นบางเดือนก้อไม่เป็นคะ 

 

เมื่อมีอาการหนูจะซื้อยาสอดของคาเนสเท็นมาใช้คะ ส่วนใหญ่หนูจะซื้อแบบ เม้ดเดียวมาใช้คะ แต่ล่าสุดหนูมีการเหมือนเดิมและเป็นหลังจากที่ประจำเดือนหมดคะ หนูเลยลองใช้ตัวยาแบบ 6 เม้ดมาใช้คะ ตอนนี้หนูใช้เม้ดที่ 5คะ ปกติยามันจะขับออกมาเป็นสีขาว แต่คราวนี้ยาขับออกมาเป็นสีชมพูอ่อนๆ  (สีปูนแห้ง) แทนคะ ซึ่งไม่มีกลิ่นคาวเลือด เป็นกลิ่นปกติคะ แต่มันไม่ใช่สีขาวเหมือนเดิมคะ 

1.หนูอยากทราบว่าหนูมีอาการผิดปกติจากการใช้ยาหรือเปล่าคะ

2.หนูใช้ยาสอดบ่อยมากจะมีผลต่อมดลูกไหมค่ะ

3.หนูควรไปพบแพทย์ที่รพ.เพื่อตรวจช่องคลอดไหมคค่ะ

หนูรบกวนด้วยนะคะ ตอนนี้เครียดคะ 

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 สิงหาคม 2558 00:12:59 #2

จากอาการที่บอกมาน่าจะมีการติดเชื้อราภายในช่องคลอด ซึ่งจะทำให้เกิดอาการตกขาวผิดปกติ มีลักษณะคล้ายนมบูดออกมาทางช่องคลอด ร่วมกับมีอาการคันช่องคลอดด้วย สาเหตุส่วนใหญ่ของการติดเชื้อราเป็นผลมาจากความอับชื้น ซึ่งควรรักษาโดยพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น การใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางเป็นสิ่งที่ดี แต่จะต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง อย่าใส่กางเกงในตัวเดียวทั้งวัน เพราะจะมีความชื้นมาก จนเชื้อราเพิ่มปริมาณจนก่อให้เกิดอาการคันได้ การรักษษสามารถใช้ยาสอดทางช่องคลอดได้ ร่วมกับการรับประทานยาต้านเชื้อรา และยาทาภายนอกเฉพาสะที่กลุ่มโคลไทรมาโซล แต่การสอดยาแนะนำให้สอด 6 คืน เพราะอาจจะมีเชื้อราที่แตกตัวออกมาจากสปอร์ภายหลัง ทำให้เกิดการติดเชื้อใหม่ได้อีก การสอดยาเพียงเม็ดเดียวอาจจะได้ผลไม่ดีเท่าการสอดยา 6 เม็ด เมื่อสอดยาอาจจะทำให้เกิดรอยถลอกภายในช่องคลอดจึงอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติ เมื่อปนกับยาที่มีสีขาวก็จะเห็นเป็นสีชมพูอ่อนออกมา ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด การสอดยาไม่ทำให้เกิดผลเสวียต่อมดลูก ถ้าไม่สบายใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในและเช็คมะเร็งปากมดลูกร่วมด้วย จะได้สบายใจว่าไม่มีความผิดปกติที่ปากมดลูกค่ะ