กระดานสุขภาพ

ไส่ถุงยางกลับด้านท้องไหมคับ กังวลคับ อยากรู้มากเลยคับ
Skyr*****n

18 สิงหาคม 2558 13:11:35 #1

คุณหมอคับผมอยากรู้ว่า ไส่ถุงยางกลับด้านท้องไหมคับ
..คือ เรื่องมันมีอยู่ว่าผมพอจะมีอะไรกันกับแฟน ผมไส่ถุงยางกลับด้าน ตอนแรกรูดไม่ได้ แล้วผมก็ให้แฟนผมมารูดให้(แฟนผมตัดเลยไม่มีเล็บครับ)  แล้วผมก็มีอะไรกัน ได้ซักพัก แต่ผมไม่มีทีท่าว่าจะหลั่งในเลย  แล้วผมก็ถอดออกทำความสะอาด ได้ซักพักหนึ่งผมก็มีอะไรกันต่อโดยไส่ถุงยางถูกด้านแล้วคับ


-----คือว่า  ตอนที่ผมไส่ถุงยางกลับด้านผมถอดออกมาแล้ว  ลองเช็กดูไส่น้ำดูแล้วไม่มีอาการรั่วอะไรเลยคับ  คืออยากรู้ว่าท้องหรือป่าวคับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 สิงหาคม 2558 14:33:51 #2

หากการใส่ถุงยางอนามัยในครั้งแรกนั้นยังไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ ก็ถือว่า ไม่ทำให้ตั้งครรภ์นะครับ แต่หากเอามาใส่น้ำแล้วนำไปใช้ใหม่นั้น หมอไม่แนะนำนะครับ เพราะจะทำให้ถุงยางอนามัยเสียคุณภาพได้ แนะนำให้ใช้อันใหม่เลยจะดีกว่าครับ ซึ่งหมอขอแนะนำการคุมกำเนิดสักนิดนะครับ การคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ คือ การป้องกันก่อนการมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย และ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้นครับ และ เรื่องถุงยางอนามัยที่มีปัญหานั้น โดยปกติแล้วกระบวนการผลิตถุงยางอนามัยนั้น ค่อนข้างรัดกุมมากนะครับ การที่จะขาด รั่ว หรือ ปริแตกนั้นเกิดได้น้อยมากแต่หากเกิดมักเกิดจากการใช้ที่ผิดวิธีครับ ซึ่งการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องนั้น มีหลักการง่ายๆ ดังนี้ คือ ดูวันเดือนปีที่หมดอายุ เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่หลวมหรือแน่นเกินไป การฉีกออกจากซองควรดันให้ถุงยางไปอีกด้านหนึ่งเสียก่อน และ ไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัด ใส่ถุงยางในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ โดยบีบปลายถุงเพื่อไล่ลมออกก่อน ซึ่งการไล่ลมจะช่วยไม่ให้ถุงยางแตกและหลุดง่ายขณะทำการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น และ ไม่ควรใช้วาสลีนมาหล่อลื่น เพราะจะทำให้ถุงยางแตกได้ง่ายขึ้น และการใช้ถุงยางอนามัยซ้อนกันมากกว่า 1 ชั้นชึ้นไปนั้น นอกจากจะไม่ช่วยให้ป้องกันมากขึ้นแล้ว ยังทำให้ถุงยางมีโอกาสที่จะขาดและปริแตกง่ายขึ้นด้วยจากการเสียดสีกันเองของถุงยางอนามัยครับ เมื่อต้องการจะถอดถุงยางออก ควรรูดถุงยางจากส่วนโคนลงมาในช่วงที่อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่ โดยอาจใช้ทิชชูพันรอบ และ ทำความสะอาดตามปกติครับ หากปฎิบัติตามนี้ ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยจะหลั่งในหรือนอกก็ได้นะครับ ส่วนในฝ่ายหญิงหากต้องการคุมกำเนิดด้วย หมอแนะนำให้ทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนะครับ ซึ่งในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ก็มีวิธีการใช้เหมือนกันครับ คือ เร่ิมทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผง ส่วนหากทานแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้น 7 วัน และเริ่มแผงใหม่ได้เลย โดยระหว่างที่เว้นนี้ จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาครับ หากมีการลืมทาน หากลืมเพียง 1 เม็ดก็ไห้ทานเมื่อนึกขึ้นได้ และหากลืมทาน 2 เม็ด ก็ไห้ทานวันที่นึกขึ้นได้พร้อมกับเม็ดที่ต้องทานในว้นนั้นๆไปรวมเป็นสองวันติดกัน แต่หากลืมทาน 2 เม็ด ในช่วงที่เลยกลางรอบเดือนไปแล้ว หรือ มากกว่า 3 เม็ดขึ้นไป ก็ให้คุมกำเนิดวิธีอื่นๆด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยครับ

Skyr*****n

24 สิงหาคม 2558 12:59:27 #3

หมอคับ เรื่องนี้ผมก็พอรู้บ้างอยู่อะคับ แต่ ผมอยากรู้ว่า ไส่ถุงยางกลับด้านท้องไหมคับ
..คือ เรื่องมันมีอยู่ว่าผมพอจะมีอะไรกันกับแฟน ผมไส่ถุงยางกลับด้าน ตอนแรกรูดไม่ได้ แล้วผมก็ให้แฟนผมมารูดให้(แฟนผมตัดเลยไม่มีเล็บครับ) แล้วผมก็มีอะไรกัน ได้ซักพัก แต่ผมไม่มีทีท่าว่าจะหลั่งในเลย แล้วผมก็ถอดออกทำความสะอาด ได้ซักพักหนึ่งผมก็มีอะไรกันต่อโดยไส่ถุงยางถูกด้านแล้วคับ

-----คือว่า ตอนที่ผมไส่ถุงยางกลับด้านผมถอดออกมาแล้ว ลองเช็กดูไส่น้ำดูแล้วไม่มีอาการรั่วอะไรเลยคับ คืออยากรู้ว่าท้องหรือป่าวคับ

Skyr*****n

26 สิงหาคม 2558 02:35:45 #4

หมอคับช่วยตอบหน่อยได้ปะคับ  ผมกังวลมาก

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 สิงหาคม 2558 00:20:37 #5

ถุงยางที่คุณใช้แล้ว แต่ยังไม่มีการหลั่ง ก็ไม่น่าจะมีเชื้ออสุจิอยูในถุงยาง การนำมาใช้ซ้ำโดยที่หลังการร่วมเพศ ถุงยางไม่ได้หลุดค้างอยู่ในช่องคลอดของฝ่ายหญิง รวมทั้งคุณได้มีการตรวจสอบแล้วว่าไม่รั่ว ก็ไม่น่าจะท้องครับ อย่างไรก็ตาม ควรจะใช้เพียงครั้งเดียว ถ้าระหว่างการร่วมเพศ มีการถอดออกก่อนจะหลั่ง และเมื่อจะมีการสอดใส่ใหม่ ก็ควรใช้ถุงยางอันใหม่ครับ

Skyr*****n

29 สิงหาคม 2558 12:16:22 #6

คุณหมอครับ ไส่ถุงยางกลับด้านมันจะเป็นอะไรรึปล่าวคับ คือที่ผม กล่าวไป คือ  ถุงยางตัวแรกผมไส่กลับด้าน ซื่องมันจะรูดลงยากมากผมเลยไห้แฟนผมรูดไห้ ผมไส่ถุงยางกลับด้านอะคับ  แล้วด้วยความที่รีบ ผมก็เลยมีเพศสัมพันกันระหว่างที่ไส่ถุงยางกลับด้าน  แต่ถุงยางนั้นไม่ได้หลุดหรืออะไรนะคับ แล้วผมมีอะไรกันซักพัก ผมไม่ได้เสร็จ แล้วผมก็ลองถอกถุงยางตัวที่กลับด้านตัวนี้นไปเช็กดูว่ามันรั่วไหม คือมันไม่รั่วอะคับ  แล้วจะมีโอกาสท้องไหมคับคุณหมอ นี่ก็เลยมา ประจำเดือนมา 4-5 วันปแล้วคับ  แล้วมันเกี่ยวด้วยรึป่าวคับว่า  เดือนที่แล้วกินยาคุมแล้วฉุกเฉิน ประจำเดือนมา 2 รอบ  

แล้วพอมาเดือนนี้ ประจำเดือนก็เลยไม่มา

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กันยายน 2558 14:26:41 #7

ในเรื่องการใช้ถุงยางอนามัยกลับด้านนั้นและเมื่อทราบได้เปลี่ยนไปใช้อันใหม่ ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ แต่หากนำมากลับด้านแล้วใส่ใหม่อีก โอกาสที่จะทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับแต่น้อยมากๆ และหากกังวลมาก ก็อาจทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินได้ครับ แต่อาจทำให้มีผลข้างเคียงได้ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ ซึ่งที่กล่าวมาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินั้น ก็เป็นผลจากยานี้ครับ