กระดานสุขภาพ

สอบถามครับคุณหมอ
Spsa*****9

11 สิงหาคม 2558 13:07:32 #1

สวัสดีครับคุณหมอ คือผมสงสัยว่า คนเราฝันเปียกตอนเวลานอนกลางวัน ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติหรือเปล่าครับ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 สิงหาคม 2558 12:42:44 #2

เมื่อวัยรุ่นชายมีพัฒนาการจะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและระบบอวัยวะสืบพันธุ์ให้มีการสร้างและหลั่งน้ำอสุจิ ตลอดจนเริ่มมีความรู้สึกต่ออารมณ์ทางเพศซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมน แรงขับดันทางเพศเหล่านี้หากสะสมไว้โดยไม่มีการปลดปล่อยก็จะทำให้ระบบประสาทซึ่งควบคุมความตื่นตัวทางเพศ มีการปลดปล่อยเกิดแรงตึงเครียดนี้ออกมาโดยอัตโนมัติในขณะนอนหลับซึ่งเป็นได้ทั้งตอนกลางวันและกลางคืน โดยจะมีการนึกคิดและจินตนาการทางเพศออกมาในรูปแบบความฝันซึ่งเกิดพร้อมๆกับการกระตุ้นอวัยวะสืบพันธุ๋ให้มีการตื่นตัวทางเพศถึงขีดสุดจนกระทั่งถึงจุดสุดยอด โดยที่เนื้อหาในความฝันนั้นอาจเป็นเรื่องที่เกี่ยวหรือไม่เกี่ยวข้องทางเพศก็ได้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในอดีต ในเด็กผู้ชายซึ่งเพิ่งเข้าสู่วัยรุ่นอาจฝันถึงเรื่องตื่นเต้นทั่วๆไป ฝันว่ากำลังปัสสาวะ หรือแม้กระทั่งฝันว่ากำลังชักว่าวสำเร็จความใคร่ให้ตัวเองก็ได้ ในขณะที่ชายหนุ่มที่อายุมากขึ้นอาจจินตนาการถึงภาพโป๊เปลือยของเพศตรงข้าม ผู้หญิงที่รัก หรือกิจกรรมการร่วมเพศเสมือนจริง วัยรุ่นชายที่เคยมีประสบการณ์ฝันเปียกมักบรรยายความรู้สึกว่าเหมือนจุดสุดยอดทางเพศจากการมีกิจกรรมทางเพศของจริง อาจมีการตกใจหรือสะดุ้งตื่นขณะมีการหลั่งน้ำอสุจิแต่ส่วนใหญ่มักเข้าสู่ภวังค์การนอนหลับต่อไป จนกระทั่งตื่นนอนก็จะพบคราบอสุจิเปรอะตรงเป้ากางเกงชั้นใน ผ้าห่ม และผ้าปูที่นอน ในกรณีของคุณที่มีการฝันเปียกในตอนกลางวัน ถือว่าปกติ ไม่ต้องกังวลครับ

Spsa*****9

14 สิงหาคม 2558 15:18:03 #3

ขอถามต่อนิดหนึ่งนะครับคุณหมอ แล้วถ้าเราอยู่เฉยๆ ไม่ได้นอนหลับ แต่มีอสุจิออกมา ในขนะที่เราเดิน หรือนั่งอยู่ ถือว่าผิดปกติเปล่าครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 สิงหาคม 2558 14:08:57 #4

ปกติแล้ว การที่จะหลั่งน้ำอสุจิได้ ต้องมีการกระตุ้นทางอารมณ์เพศ รวมทั้งมีการสอดใส่ หรือการช่วยตัวเอง หรือการฝันเปียก ตามที่ได้ตอบไปแล้ว ถ้าระหว่างที่เดินหรือนั่ง ไม่ได้มีการกระตุ้นทางเพศหรือการช่วยตัวเอง ก็ไม่น่าจะมีการหลั่งน้ำอสุจิได้ ถ้ามีก็ถือว่าผิดปกติ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

Spsa*****9

20 สิงหาคม 2558 07:14:31 #5

ขอบคุณมากครับคุณหมอ