กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

8 สิงหาคม 2558 06:57:04 #1

ประจำเดือนมาล่าสุดวันที่ 10-15 มิถุนายน ค่ะ เเต่ละรอบห่างกันประมาณ 28-39 วัน โดยเฉลี่ยค่ะ พอมาเดือนกรกฎาคมประจำเดือนก็ยังไม่มาเเต่มีเลือดติดมาเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมตอนเช็ดทำความสะอาดด้วยทิชชู่ค่ะ ออกมานิดเดียวค่ะ เเค่เปื้อนๆ เป็นจุดเล็กๆ เเล้วช่วงนั้นก็มีอาการเจ็บตรงเเถวๆบริเวณกกหู ใช่ต่อมน้ำลายมั้ยคะ เเล้วมีผลต่อประจำเดือนหรือเปล่า เเล้วก็เครียดกับการเตรียมตัวสอบด้วยค่ะ นอนเที่ยงคืนเกือบทุกวัน เเล้วก็ไปเข้าค่ายด้วย เลยกังวลค่ะ ว่าที่ประจำเดือนไม่มาจะเป็นเพราะว่าโดนมอมหรือเปล่าไม่เเน่ใจเเต่ตอนตื่นมาก็ปกติดีทุกอย่างนะคะ ตอนนี้ก็ยังไม่มาเลยค่ะเเต่มีอาการเจ็บเต้านมกับมีตกขาวค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ เครียดมากๆค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 สิงหาคม 2558 03:46:36 #2

รอบเดือนที่ปกติจะมาทุก 21-35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณไม่มากเกินไป ถ้าผิดไปจากนี้น่าจะผิดปกติ สาเหตุที่รอบเดือนไม่มาตามปกติเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก เป็นต้น นอกจากนี้ อาจจะเกิดจากความเครียด มีไข้ ไม่สบายหรือมีการติดเชื้อในร่างกาย สาเหตุจากรังไข่ทำงานไม่ปกติมักจะพบได้มากในสตรีวัยรุ่นหรืออายุน้อย อาจจะเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ การรักษาสามารถใช้ฮอร์โมนได้ค่ะ ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้ จะทำให้รอบเดือนมาได้ อาการเจ็บเต้านมหนือมีสิ่งคัดหบั่งออกมาทางช่องคลอดมากกว่าปกติ น่าจะเป็นอาการที่ใกล้จะมีประจำเดือนมาได้ค่ะ อาจจะรออีกสัก 2 สัปดาห์ ถ้ารอบเดือนไม่มาก็สามารถปรึกษาเภสัชกรเพื่อหาซื้อฮอร์โมนมาทานหรือมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาได้ค่ะ

Anonymous

13 สิงหาคม 2558 15:00:47 #3

คุณหมอคะ เเล้วที่มีเลือดออกผิดปกติล่ะคะ ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรคะ รบกวนตอบด้วยนะคะ ขอบพระคุณค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 สิงหาคม 2558 14:16:02 #4

เลือดที่ออกมาเป็นเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่อาจจะมีความหนาตัวมากกว่าปกติ จึงมีการลอกหุดตัวออกมาก่อนที่จะมีรอบเดือนมา ถ้าออกมากระปริบกระปรอยควรทานยาเพื่อให้ผนัเวยื่อบุโพรงมดลูกเปลี่ยนเป็นระยะเดียวกันและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือนทีเดียว แต่ถ้าประจำเดือนไม่มาและเลยกำหนดไปนานก็ควรทานยาเพื่อให้รอบเดือนมาเช่นกันค่ะไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ