กระดานสุขภาพ

การรับประทานยาคุมกำเนิด
Anonymous

6 สิงหาคม 2558 07:31:14 #1

ปกติหนูทานยาคุมเวลาเดิมคือ 21:20 ตลอด อยากจะถามว่า ถ้าเราขึ้นแผงใหม่ติดต่อกัน อยากจะเปลี่ยนเวลาจาก 21:20 เป็นเวลาอื่นได้ไหมคะ รบกวนด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 สิงหาคม 2558 04:00:15 #2

เรียน คุณ bbd07,

เมื่อคุณรับประทานยาหมดแผงแล้ว การเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ สามารถปรับเปลี่ยนได้ทันทีครับ โดยทั่วไปแนะนำให้รับประทานยาในเวลาใกล้เคียงกัน คลาดเคลื่อน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง ไม่ต้องถึงกับเวลา 21.20 น. เป๊ะก็ได้ครับ การรับประทานยาให้ใกล้เคียงกัน จะทำให้ระดับยาสม่ำเสมอ ช่วยป้องกันระดับยาลดต่ำลงในบางช่วง จนอาจทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกฉีกขาดก่อนกำหนด มีเลือดออกกะปริบกะปรอยได้ และช่วยป้องกันการลืมรับประทานยา จากข้อมูลส่วนบุคคล หากต้องการรับประทานยาเพื่อการคุมกำเนิด แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยจะดีกว่านะครับ นอกจากช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน ไวรัสเริม ไวรัสตับอักเสบชนิดบี/ซี หรือโชคร้ายสุดคือไวรัสเอชไอวี ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาด

นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัสเอชพีวี ที่เป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง หรือหูดหงอนไก่/มะเร็งองคชาติในเพศชาย และคุณไม่จำเป็นต้องได้รับฮอร์โมนจากยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน ๆโดยไม่มีความจำเป็น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์