กระดานสุขภาพ

จะท้องไหมค้ะ หรือคิดมากไป
Cand*****y

3 สิงหาคม 2558 13:48:53 #1

คือ มีเพศสัมพันแบบ ผู้หญิงใส่กางเกงใน ผู้ชายไม่ใส่ค่ะ มีการหลั่งน้ำอสุจิค้ะ แต่เปื้อนตรงโคนๆของอวัยวะเพศช่วงเริ่มมีขนอ้ะค้ะ (นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล บอกว่าไม่ท้องค่ะ) 

ประจำเดือนคราวที่แล้วมา 8 กรกฎาคมค้ะ รอบต่อไปนับไปอีก 28 วัน คือ จะมาวันที่ 5 สิงหาคม วันนี้วันที่ 3 คือเป็นคนมีหน้าท้องนิดๆค่ะ แต่บางครั้งก็ไม่มี แล้วตอนนี้คือมีหน้าท้องตรงท้องน้อยๆนิดๆค้ะคุณหมอ อยากทราบว่าจะท้องหรือป่าวค่ะ

หรืิอว่าต้องรอดูว่าประจำเดือนมาหรือไม่ หรือว่าสามารถมั่นใจได้เลยว่า ยังไงก็ไม่ท้องอยู่ดี (คุณหมอท่าทนอื่นๆ ก็ได้นะค่ะ )

รบกวนคุณหมอ นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล ตอบคำถามด้วยนะค้ะ

กังวลมากๆเลยค้ะ 

ขอขอบคุณคุณหมอ นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ 

(คุณหมอท่าทนอื่นๆ ก็ได้นะค่ะ )

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

6 สิงหาคม 2558 09:59:11 #2

อย่างที่หมอกล่าวไว้บ่อยๆครับ หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ส่วนหน้าท้องที่รู้สึกว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่นั้น โดยปกติแล้ว หากตั้งครรภ์แล้วสามารถสังเกตได้ว่ามีหน้าท้องคงต้องอายุครรภ์ประมาณ 12 สัปดาห์ขึ้นไปครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ และ หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ