กระดานสุขภาพ

รบกวนถามเรื่องน้ำหล่อลื่นครับ
Anonymous

30 กรกฎาคม 2558 14:00:41 #1

คุณหมอครับ ขออนุญาตถามนิดครับ น้ำอสุจิ กับน้ำหล่อลื่น ของผู้ชายต่างกันยังครับ แล้วในน้ำหล่อลื่นมีอสุจิไหมครับ ขอบคุณครับ คุณหมอครับ ขออนุญาตถามนิดครับ น้ำหล่อลื่นกับน้ำอสุจิในเพศชายต่างกันยังไงครับ แล้วในน้ำหล่อลื่นชายมีอสุจิไหมครับ น้ำอสุจิ กับน้ำหล่อลื่น ของผู้ชายต่างกันยังครับ แล้วในน้ำหล่อลื่นมีอสุจิไหมครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

30 กรกฎาคม 2558 14:04:30 #2

ขอโทดครับ เครื่องคอมไม่ทราบเป็นไร น้ำหล่อลื่นกับน้ำอสุจิเพศชายต่างกันอย่างไรครับ แล้วในน้ำหล่อลื่นมีอสุจิสามารถทำให้ตั้งท้องไหมครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 สิงหาคม 2558 15:20:51 #3

น้ำอสุจิ (Semen) ประกอบด้วยตัวอสุจิและน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆ เป็นของเหลวลักษณะสีขาวข้นที่หลั่งออกโดยผู้ชาย เมื่อถึงจุดสุดยอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือจากการสำเร็จความใคร่ หรือขับมาตามธรรมชาติที่เรียกว่าฝันเปียก จะมีส่วนประกอบของโปรตีนและน้ำตาล โดยการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ 3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น อาจมีสีแตกต่างกันไปได้ ถ้าอยู่นอกร่างกายจะตายอย่างรวเดเร็วภายใน 5 นาที ส่วนน้ำหล่อลื่นนั้น เมื่อมีการกระตุ้นหรือมีการเล้าโลมทางเพศหรือเมื่อมีอารมณ์ทางเพศ ต่อมต่างๆในท่อปัสสาวะก็จะขับเมือกใสๆเป็นน้ำหล่อลื่น โดยปกติแล้ว จะไม่มีตัวอสุจิ แต่ในบางคนที่มีการเล้าโลมนานจนมีอารมณ์เต็มที่หรือมีการสอดใส่ ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีอสุจิปนอยู่ในน้ำหล่อลื่นด้วย แต่ก็มีปริมาณไม่มากเหมือนในน้ำอสุจิ

Anonymous

3 สิงหาคม 2558 09:45:52 #4

ปริมาณไม่มาก นี่คือไม่สามารถท้องได้ใช่ไหมครับ 

หรือก้อมีความเสี่ยงครับ 

 

ถ้ามีเพศสัมพันธ์แล้ว ยังไม่เสร็จแต่มีน้ำหล่อลื่น จะมีความเสี่ยงไหมครับ 

ขอบคุณครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 สิงหาคม 2558 09:56:52 #5

ถ้ามีการสอดใส่อวัยวะเพศโดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิ แต่ก็เป็นไปได้ว่าในน้ำหล่อลื่นอาจจะมีตัวอสุจิได้บ้าง โอกาสที่จะตั้งท้องก็เป็นไปได้ แต่จะน้อยกว่าการที่มีการหลั่งโดยตรง เพราะฉะนั้น ให้ใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งท้องและป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ด้วยครับ