กระดานสุขภาพ

เชื้อราเรื้อรัง
Anonymous

27 กรกฎาคม 2558 11:15:18 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ มีเรื่องกลุ้มใจอีกแล้วค่ะ ตัวเองชอบเป็นเชื้อราในช่องคลอดบ่อยๆ เป็นถี่มากจนไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เพราะโดยปกติก็คิดว่า ค่อนข้างจะดูแลตัวเองดีแล้วนะคะ อาการแรกเริ่มก้คือจะมีตกขาวออกสีเหลือง อาจจะคันบ้าง แล้วก็จะรู้สึกเจ็บบางทีเวลามีเพศสัมพันธ์กับแฟนค่ะ .. แต่บางทีเวลาอาการหนักหน่อยก็จะคันมาก และ มีตกขาวเป็นสีเหลือง ไม่ก้ลักษณะจับตัวเป็นก้อนออกมา ซึ่งเนื่องจากเป็นบ่อยแล้ว เลยรู้ตัวเองค่ะ เมื่อไหร่มีอาการก็คือจะไปซื้อยาเหน็บ คาเนสเทน 500 มก. มา แล้วมันก็จะหายดี แต่เดี๊ยวก้จะเป็นอีกแล้วค่ะ

อย่างล่าสุดคือพึ่งเหน็บไป อาการหาย แล้วปจด. มา พอตอนนี้หทดปจด. เริ่มรู้สึกมีอาการอีกแล้ว คือ ตกขาวสีออกเหลือง คันเล็กน้อย และจะรู้สึกร้อนๆ ขัดๆ เวลาปัสสาวะด้วยค่ะ วันก่อนตอนมีอะไรกับแฟนก้แอบเจ็บๆ ด้วยเหมือนกัน อย่างนี้ถือว่าเริ่มเป็นอีกแล้วหรือเปล่าคะ?

ช่วงนี้ฮอร์โมนก้รู้สึกรวนๆ เช่นกันค่ะ ประจำเดือนมาไม่เหมือนแต่ก่อนอย่างเช่นมีเลือดออกหลังจากหมดปจด. เป็นสิบวัน หรืออย่างล่าสุดปจด. มาวันที่ 24 มิ.ย หมดไปเมื่อวันที่ 2 กค. วันที่ 18 ก.ค. ก้มาอีกแล้ว รู้สุกระบบทุกอย่างรวนไปหมดเลยค่ะ บวกกับความเครียดเรื่องตกขาวเรื้อรังนี่อีก อยากจะปรึกษาว่าต้องทำยังไงคะ

เภสัช แนะนำให้ใช้น้ำยาล้างทำความสะอาดที่ดูแลเรื่องความอับชื้นเป็นพิเศษค่ะ เพราะชอบออกกำลังกาย ตอนนี้คือทำทุกอย่างตามคำที่ได้แนะนำมา เลยมีข้อสงสัยอยู่สองเรื่องสำหรับที่เป็นเรื้อรัง

1. เพราะยังใช้กางเกงชั้นในเซ็ทเดิมกับตอนที่เคยเป็นรึเปล่า

2. หรือว่าเชื้ออยู่ที่แฟน เลยติดกันไป ติดกันมา?

 

รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ 

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 กรกฎาคม 2558 13:35:02 #2

จากลักษณะที่บอกมาคุณน่าจะมีการติดเชื้อรา ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจากความอับชื้น จะทำให้เชื้อรามีปริมาณมากขึ้นจนทำให้เกิดอาการ การรักษาจะต้องใช้ยาสอดสำหรับเชื้อรากลุ่มโคลไทรมาโซล ทั้งชนิดสอดและรับประทาน ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น โดยการใช้ผ้านามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง ในช่วงที่มีสิ่งคัดหลั่งมาก เช่น ช่วงก่อนหลังมีประจำเดือน หรือช่วงกลางรอบเดือน อาจจะต้องรักษาคู่นอนด้วยถ้าไม่ด้สวมถุงยางหรือมีอาการเรื้อรัง ไม่ดีขึ้น ถ้าสุดท้ายอาการไม่ดีเลยก็ต้องตรวจหาว่ามีภาวะเบาหวานร่วมด้วยหรือไม่ จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ