กระดานสุขภาพ

เริมแตกออกมาเป็นเลือด
Anonymous

23 กรกฎาคม 2558 04:17:40 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมเป็นเริมที่อวัยเพศ โดยครั้งที่ขึ้นเป็นครั้งที่สอง (ปัจจุบัน) โดยครั้งแรกเคยเป็นเมื่อ 4-5 ปีก่อน คือที่ผมจะถามครับ คือว่าแผลเริมของผมนั้นเหมือนกำลังจะหายเป็นปกติแล้ว ดูแห้งและไม่ค่อยแสบเวลาเสียดสี แต่เรื่องไม่น่าเกิดก็เกิดด้วยความประหม่า ผมทำการช่วยตัวเอง และเมื่อเกิดการหลั่งของน้ำอสุจิ ผมเข้าใจว่าเลือดมันออกจากแผลเริมครับ เพราะตอนกำลังหลั่งน้ำอสุจิ จะมีการเกร็งของกล้ามเนื้อ และตอนนั้นผมรู้สึกเจ็บนิดๆ สิ่งที่ผมอยากถามคือ มันจะเป็นอันตรายมั้ยครับที่เลือดออกมาจากแผลเริมที่ใกล้หายแล้ว มีความเสี่ยงอื่นๆไหมครับ และสุดท้ายสิ่งที่ผมควรปฏิบัติเบื้องต้นเช่นทายา,กินยา รบกวนคุณหมอช่วยตอบและแนะนำทีครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Nott*****s

23 กรกฎาคม 2558 04:22:05 #2

เพิ่มเติมครับ ตอนนี้แผลเริมที่เลือดออก ดูค่อนข้างแห้งแต่ดูแล้วยังเป็นแผลที่มีเลือดติดอยู่ครับ โดยอาการดังกล่าวเกิดขึ้นวันนี้ตอนเช้าครับ 23/7/58
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 กรกฎาคม 2558 13:36:47 #3

ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง มีคู่นอนหลายคน โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง ในกรณีของคุณที่เป็นเริม แผลใกล้หาย แต่ช่วยตัวเองจนสะเก็ดแผลที่เริ่มจะหาย มีเลือดออก ก็จะทำให้แผลหายช้าลง แต่ไม่มีอันตรายอย่างอื่น ถ้าแผลหายช้าและเป็นเริมแน่ ก็กินยา acyclovir ตามที่ได้กล่าวไว้และว

โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่่ยงทางเพศ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอ หรือส่งรูปถ่ายชัดๆและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์มาด้วย

Nott*****s

26 กรกฎาคม 2558 00:51:13 #4

ขอบคุณมากครับคุณหมอ ตอนนี้แผลเริ่มดีขึ้น ตื้นขึ้นและใกล้หายแล้วครับ ขอบคุณคุณหมอมากครับสำหรับคำแนะนำครับ