กระดานสุขภาพ

ถามคำถามต่อค่ะ รบกวนด้วยค่ะ
Anonymous

22 กรกฎาคม 2558 15:41:18 #1

อยากจะถามว่า ถ้าเรากินยาคุมแผงแรกตอนไม่มีประจำเดือน ถ้ากินไปได้ 6 วัน (6เม็ด) สามารถป้องกันการตั้งครรถ์และหลั่งภายในได้ไหมคะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Nuoo*****n

22 กรกฎาคม 2558 18:14:48 #2

ไม่แน่ใจนะแต่เคยให้แฟนกินคือให้กินให้ผ่านเดือนแรกไปก่อนเลยแล้วเดือนที่สองจะกันได้แน่นอน อันนี้ต้องรอคนรู้มาตอบให้อีกทีนะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 กรกฎาคม 2558 11:22:46 #3

เรียน คุณ bbd07,

ตามหลักการการรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง เพื่อให้มั่นใจว่าอัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์ น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ ตามคุณสมบัติของยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานนั้น

1. สำหรับยาคุมกำเนิดชนิดปกติแผงแรก ให้รับประทานยาเม็ดแรก ภายในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้มั่นใจว่าตัวยาสามารถออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง ทั้งนี้อาจรับประทานได้ช้าสุด คือไม่เกินวันที่ 5 ของประจำเดือน โดยควรรับประทานยาหลังจากที่มีประจำเดือน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์ก่อนหน้านั้น ไม่ควรรับประทานยาขณะที่ไม่มีประจำเดือน เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์

2. สำหรับยาแผงต่อ ๆไป - หากเป็นชนิด 21 เม็ด เมื่อรับประทานยาหมดแผงแรกแล้ว ให้เว้นยา 7 วันก่อนเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ เช่น หากยาหมดวันที่ 1 สิงหาคม การรับประทานยาแผงต่อไปในคืนวันที่ 9 สิงหาคม 2558

จากกรณีของคุณ จึงไม่แนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดต่อนะครับ เนื่องจากไม่มั่นใจว่ามีการตกของไข่ หรือมีการตั้งครรภ์หรือไม่ ควรรอจนกว่าประจำเดือนจะมา จะปลอดภัยกว่าครับ

ช่วงนี้ให้ใช้การสวมถุงยางอนามัยไปก่อนครับ ซึ่งอาจเหมาะสมกับคุณมากกว่า กรณีที่ยังไม่ได้แต่งงาน ไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์เป็นประจำ และจากข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ การสวมถุงยางอนามัย นอกจากช่วยคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด เริม ไวรัสตับอักเสบ บี/ซี หรือโชคร้ายสุดคือได้ไวรัสเอชไอวี ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัสเอชพีวี ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก ในเพศหญิง หรือ หูดหงอนไก่/มะเร็งองคชาติในเพศชาย

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากต้องการจะรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติคือ

- ให้รับประทานยาขณะท้องว่าง แนะนำก่อนเข้านอน เพื่อป้องกันอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวลาใกล้เคียงกับฮอร์โมนที่หลั่งจากในร่างกาย ไม่ต้องพกยาออกไปภายนอก

- รับประทานยาเวลาใกล้เคียงกันของทุกวัน โดยไม่ควรคลาดเคลื่อน +/- เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการลืมรับประทานยา ระดับยาในเลือดสม่ำเสมอ ป้องกันภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย

- รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ โกโก้ นม โยเกิร์ต น้ำเต้าหู้ ้น้ำอัดลม โซดาหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ที่อาจส่งผลให้เกิดการอาเจียนยา หรือเมาจนลืมรับประทานยา) เป็นต้น หรือเครื่องดื่มบางชนิดจะกระตุ้นให้ตับมีการสร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยที่ใช้กำจัดยาได้มากและเร็วขึ้น จึงทำให้ระดับยาในเลือดลดต่ำลง จนเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอย หรือ ตั้งครรภ์ได้ เช่น น้ำส้มคั้น น้ำเกรปฟรุต น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน ก่อนการปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน หรือที่เรียกง่าย ๆว่า "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการคุมกำเนิดไม่ได้ผล หรืออาจเสี่ยงต่ออันตรายถึงชีวิตได้ เช่น ยาปวดศีรษะไมเกรน หรือยาปฏิชีวนะบางชนิด

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อแก้ไขปัญหายาอย่างทันท่วงที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

23 กรกฎาคม 2558 13:48:37 #4

ขอบคุณคุณหมอและคุณ Nuoon มากค่ะ