กระดานสุขภาพ

ช่วยด้วยครับ คุณหมอ ผมเป็นมาสองสามวันเเล้ว
Maku*****5

16 กรกฎาคม 2558 11:16:47 #1

พอดีผมมีอาการคันที่ปลายองคชาตครับ เดี๋ยวคันเดี๋ยวหายเป็นมาสองสามวันแล้วครับหลังจากมีเพศสัมพันธ์ มีอาการคันเเล้วมีฝื่นสีเเดงที่ปลายองคชาตครับ ตอนนี้กลุ้มใจมากครับ อยากทราบวิธีรักษาครับ ช่วยด้วยครับ คือหนังหุ้มปลายยังไม่เปิดด้วยครับ
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

19 กรกฎาคม 2558 13:42:00 #2

ถ้าทั้งคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่มีคู่นอนอื่น อาการที่เล่ามา น่าจะเกิดจากาารระคายเคือง แพ้ หรือมีการร่วมเพศที่นานเกินไป ทำให้หนังหุ้มบวม แดง และเนื่องจากมีความอับชื้น จึงอาจเป็นเชื้อรา แนะนำให้ใช้สบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ห้ามใช้สบู่ยาหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เมื่อล้างแล้ว เช็ดเบาให้แห้ง ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้และเชื้อรา เช่น Triamcinolone 0.02%+ ยาเชื้อราเช่น clotrimazole ทาบางเช้าเย็น น่าจะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์ แต่ถ้ามีความเสี่ยงมาก่อนเช่นมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง อาจต้องระวังเรื่องแผลเริม ที่เกิดจากเชื้อไวรัส โดยจะเป็นตุ่มน้ำใส แล้วแตกเป็นแผล มีประวัติเป็นๆหายๆ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติม

ส่วนเรื่องหนังหุ้มปลาย ถ้าหนังหุ้มปลายไม่เปิด เปิดได้ไม่หมด หรือรัดมากเวลาอวัยวะแข็งตัว ก็ควรจะขลิบ ในกรณีของคุณถ้ารูดได้และไม่รัด ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ารู้สึกรัดหรือมีแผลเวลาร่วมเพศ ก็อาจต้องขลิบ การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2-4 อาทิตย์ ก็จะหาย ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

นพ. อนุพงศ์

Maku*****5

20 กรกฎาคม 2558 10:48:44 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ ตอนนี้ได้ยาจากรพ. มาทานเปนยาเพนนิชิลิน .ไม่ทราบว่าถูกต้องไหมครับ และตอนนี้อาการคันเเละตุ่มหายเเล้วครับ แต่หนังหุ้มปลายแห้งเเละแตกครับ ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรดีครับ ขอคุณหมอเเนะนำด้วยครับ ตอนนี่เเสบมากครับ ดวลาจะทำความสะอาดก็ยากครับเพราะไม่สามารถรูเหนังหุ้มปลายลงได้ กระผมควรทำอย่างไรดีครับ ขอบคุณครับ
Maku*****5

21 กรกฎาคม 2558 05:24:38 #4

เพิ่มเติมนะครับคุณหมอวันนี้ไปรพ.มา หมอบอกว่าผมเปนหนองใน อาการที่ผมเปนอยู่สามารถลุกลามเปนหนองในได้ใช่ไหมครับ ขอคำเเนะนำหน่อยครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 กรกฎาคม 2558 11:24:27 #5

โรคหนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ไม่สามารถเป็นเองได้ ต่องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้อยู่ก่อน รักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับส่วน หนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัมแต่จะได้ผลน้อยกว่า

ส่วนเรื่องแผลที่อวัยวะเพศ แนะนำให้ใช้น้ำอุ่นล้าง เพราะจะทำให่ไม่แสบแผลมากและแผลจะหายเร็วขึ้นครับ