กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมีลิ่มเลือดก้อนใหญ่
Anonymous

11 กรกฎาคม 2558 12:43:03 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันมีเรื่องต้องการจะถามคุณหมอว่า ดิฉันตอนนี้กำลังเป็นประจำเดือนค่ะ เป็นมาประมาณ1  วันค่ะ วันนี้เป็นวันที่3 ของการเป็นประจำเดือน ดิฉันมีลิ่มเลือดออกมาค่ะ ลักษณะลิ่มเลือดเป็นก้อนแข็ง มีสีคล้ำๆ ขนาดประมาณหัวนิ้วโป้ค่ะ ออกมาจากช่องคลอด 1 ก้อนค่ะ นอกนั้นไม่เคยมีออก ณ ขณะที่เป็นประจำเดือนตอนนี้ และดิฉันมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ณ ขณะเป็นประจำเดือนค่ะ ดิฉันเคยมีก้อนลิ่มเลือดออกมา(ก้อนเดียว)อย่างนี้แล้ว 3 ครั้งของการเป็นประจำเดือน ตอนนี้ดิฉันอยากทราบว่าดิฉันมีอาการผิดปกติหรืออาจเป็นโรคอะไรหรือเปล่าคะ ดิฉันกังวลมากค่ะ ถ้าเกิดเป็นโรคอะไรขึ้นดิฉันจะได้รีบไปรักษาให้ทันค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยให้คำแนะนำกับอาการที่ดิฉันเป็นอยู่ณขณะนี้ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ 

ปล. ดิฉันทำงานเป็นช่างตัดผมค่ะ ต้องยืนวันละประมาณ 10 ชั่วโมง มีนั่งพักนิดหน่อยค่ะ เผื่อเป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ของคุณหมอค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ 

อายุ: 41 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 กรกฎาคม 2558 15:23:31 #2

ถ้าประจำเดิือนมีลักษณะเป็นลิ่มหรือก้อนออกมา แสดงว่ามีปริมาณมาก ร่างกายจึงพยายามสร้างลิ่มเลือดเพื่อให้เลือดแข็งตัวจะได้ลดปริมาณเลือดที่ออกลง ปริมาณเลือดที่ออกมามากน่าจะเกิดจากสาเหตุของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมาก หรือมดลูกมีความผิดปกติ เช่นมีเนื้องอกของมดลูกหรือภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกที่เจริญผิดที่เข้าไปในกล้ามเนื้อมดลูกที่เรียกทางการแพทย์ว่่า adenomyosis การวินิจฉัยสามารถทำได้โดยการตรวจอัลตราซาวด์เพือ่ประเมินมดลุก ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกและรังไข่ว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการรักษาตามอาการและสาเหตุที่พบ ถ้าประจำเดือนมามากมานานเกิน 7 วัน อาจจะต้องขูดมดลูกเพื่อดูว่าผนังยื่อบุโพรงมดลูกมีความผิดปกติหรือไม่ด้วยการยืนนานไม่ได้เป็นสาเหตุของรอบเดือนที่ผิดปกติค่ะ