กระดานสุขภาพ

ผมเป็นเส้นเลือดขอดในอัณฑะตั้งแต่อายุ10-11
Anonymous

6 กรกฎาคม 2558 14:57:38 #1

ผมเป็นเส้นเลือดขอดในอัณฑะครับเป็นตั้งแต่10ขวบพอจับดูแรกๆมันก็ไม่ค่อยใหญ่เท่าไหร่แต่พอม1มันใหญ่ขึ้น(เส้นเลือดขอด)แล้วอัณฑะด้านที่เป็นก็เล็กลงได้ครึ่งเดียวของอีกข้างเลยอ่ะครับแต่มันก็ไม่ได้เจ็บปวดอะไรแต่ผมกลัวโตไปแล้วเป็นหมันอ่ะครับควรปล่อยไว้หรือพบแพทย์ดีครับ
อายุ: 12 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 147ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

7 กรกฎาคม 2558 14:56:39 #2

อันนี้ผมก็เป็นอยู่ครับ เป็นด้านซ้าย หมอบอกว่าไม่มอันตรสยใดๆกับร่างกายครับ เพียงแค่ทำให้มีบุตรยาก และปวดหน่วงรำคาณ วิธีแก้คือ ใส่ กกน. รัดๆ ให้รั้งไว้จะช่วยได้ แต่ถ้าปวดจนใช้ชีวิตประจำวันไม่สะดวก ให้ไปหาหมอและผ่าตัดครับผม หรือถ้าแต่งงานแล้ว ไม่มีบุตรไปตรวจแล้วเป็นหมันก้ผ่าตัด ช่วยแก้โอกาสมีบุตรยากได้ครับ จบข่าว...

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 กรกฎาคม 2558 15:04:18 #3

มีการศึกษาพบว่า เส้นเลือดขอดอาจเป็นสาเหตุของการเป็นหมันหรือมีลูกยากในผู้ชายประมาณ 14% และพบว่าการผ่าตัดสามารถช่วยให้การทำงานของลูกอัณฑะดีขึ้นได้ แต่ไม่ทุกคน โดยพบว่าประมาณ 60% มีจำนวนและคุณภาพของตัวอสุจิดีขึ้น สาเหตุของเส้นเลือดขอดยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด แต่พบว่าการที่มีเส้นเลือดขอด จะทำให้เลือดไปเลี้ยงลูกอัณฑะผิดปกติ ออกซิเจนน้อยลง สารอาหารที่มาตามเลือดก็น้อยลงด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ตัวอสุจิน้อยและไม่แข็งแรง ในกรณีของคุณถ้าเคยหาหมอแล้ว แนะนำให้หาหมอต่อ แต่หายัง ให้หาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ เพราะจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติม เช่นการทำอัลตราซาวน์ด สำหรับการรักษา อาจจะมียากินที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนมากขึ้น หรืออาจะต้องผ่าตัด ขึ้นอยู่กับการตรวจโดยแพทย๋ผู้เชี่ยวชาญ โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ