กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่ม และผื่นแดงที่อวัยะเพศครับ
Pele*****e

6 กรกฎาคม 2558 08:31:57 #1

ผมเป็นผื่นแดงที่หัวอวัยวะเพศครับ เป็นมาหนึ่งเดือนแล้ว ตอนแรกมีอาการคันร่วมด้วยที่ผิวหนังหุ้มครับ ไม่มีหนองหรือเจ็บเป็นแผลครับ ได้ซื้อยามาทาเอง พวก คาเนสเทน และ Aristocort 0.1% ตอนนี้่ไม่มีอากาศคันแล้ว แต่ตุ่มแดงยังไม่หายไปหมดครับ ไม่ทราบว่าเป็นอะไรครับ ต้องรักษาอย่างไร ไม่มีประวัติสำส่อนครับ และไม่มีเพสสัมพันธ์นานแล้วครับ

อายุ: 42 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Pele*****e

6 กรกฎาคม 2558 08:39:36 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 กรกฎาคม 2558 15:02:05 #3

ดูจากรูปเห็นเป็นจุดแดงๆที่บริเวณส่วนหัวของอวัยวะเพศและรู้สึกว่าหนังหุ้มปลายยาวและอาจจะมีการรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว ถ้าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ มีความเป็นไปได้ว่าอาจะแพ้ระคายเคืองจากสารที่ผสมในสบู่ยา เจล ถุงยางหรือสารหล่อลื่นในถุงยาง หรือโดยเฉพาะถ้าหลังร่วมเพศไม่ได้ทำความสะอาด เกิดการอับชืน จึงอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำแนะนำ ใชสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างแล้วซับให้แห้ง เช้าเย็น ใช้ยาทาแก้แพ้ผสมเชื้อรา เช่น triamcinolone 0.02%+ clotrimazole ซึ่งก็คิือยาที่คุณใช้อยู่ ทาหลังทำความสะอาด เช้า เย็น และถ้าแฟนมีอาการตกขาว หรือคันช่องคลอดก็อาจจะต้องตรวจภายใน เพราะอาจเป็นเชื้อราในช่องคลอดได้ อีกสาเหตุที่ทำให้เป็นบ่อย คือหนังหุ้มปลายยาวเกินไป

อาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาด ง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี

ประโยชน์ ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

ถ้าไม่แน่ใจหรือไม่หายแนะนำหาหมอผิวหนังหรือระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ