กระดานสุขภาพ

สอบถามอาการโรคซิฟิลิส ผมเข้าข่ายเป็นไหม
Banz*****a

6 กรกฎาคม 2558 04:46:40 #1

พอดีผมได้ไปเจอภาพๆหนี่งในเฟรสบุ๊ค บอกถึงลักษณะการเป็นโรคซิฟิลิส และระบาดมากในกลุ่มชายรักชาย ซึ่งมือลอกคล้ายๆกับผม ส่วนอาการของผม ไม่มีแผลบริเวณอวัยวะเพศ

ประมาณเดือนกุมภาพันธุ์ผมมีผื่นแดงบริเวณแขนและลำตัวแต่ไม่มีผื่นนูนขึ้นนะครับเป็นเหมือนรอยแดงๆ ลักษณะเหมือนแพ้อะไรสักอย่าง แต่ที่ปรากฎเห็นรอยได้ชัดคือที่แขนและฝามือมีจุดแดงๆ ไปหาหมอๆจึงวินิจฉัยว่าน่าจะแพ้สารเคมีเพราะก่อนหน้าที่จะมีผื่น ผมได้ไปทดลองใช้โลชั่นกันยุง (ซึ่งเป็นสูตรทดลองตลาดใหม่ยังไม่มีจำหน่าย ) หมอก็ให้ยามาทา หลังจากนั่นหนึ่งวันกะมีอาการผื่นแดงๆขึ้นบริเวณแขน รวมฝ่ามือไม่มีอาการคัน
หลังจากนั่นเข้าสู่ช่วงเดือนมีนาคม ผื่นเริ่มหายแล้ว แต่ที่ฝามือยังมีรอยแดงๆแล้วมีอาการลอก บวกกับมีอาการคันเล็กน้อย จนถึงเดือนเมษาอาการมือลอกก็ยังไม่หาย ส่วนผื่นรอยแดงนั่นจะขึ้นเฉพาะเวลามีอาการร้อน มือเริ่มลอกตามภาพครับ


จนเข้าเดือนพฤษภาคม มือที่ลอกเริ่มหายรวมถึงผื่นด้วย จนมาปัจจุบัน 6/7/58 มือผมกลับมาลอกอีกครั้งตามรอยจุดๆบนฝามือมีอาการคันเล็กน้อย ดังรูปครับ

<อยากทราบว่าอาการข้างต้นนี้ เข้าข่ายติดโรคซิฟิลิส หรือป่าวครับ

(ในช่วง มค-เมย มีมีอาการปวดขาในช่วงหนึ่งละก็หายไป) ตอนนี้ผมควรไปพบหมอต่อไปหรือป่าวครับหรือให้หายเอง

** ในช่วงเดือนกุมภาพัน ผมได้ตรวจเลือดหาเชื้อHIVประจำปี แต่ผลออกมาเป็นลบ และในช่วงที่ผมไปหาหมอก็ได้เจาะเลือดตรวจทุกครั้งแต่ไม่พบแต่ผมก็ไม่ทราบว่าเขาจะตรวจหาเชื้อนี้ด้วยหรือป่าวครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Banz*****a

6 กรกฎาคม 2558 05:12:26 #2

รูปนี้เป็นนครั้งแรก

http://haamor.com/media/images/webboardpics/banzza-23353-1.jpg

 

ครั้งที่สองในปัจจุบัน

http://haamor.com/media/images/webboardpics/banzza-23353-2.jpg

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 กรกฎาคม 2558 15:01:47 #3

อาการของโรคซิฟิลิสมีได้หลายรูปแบบ จึงได้ฉายาว่าโรคเลียนแบบ คือสามารถมีผื่นที่คล้ายกับโรคผิวหนังอื่นๆได้ เป็นต้น ปัจจุบีนโรคซิฟิลิสพบได้บ่อยขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย จะมีโอกาสพบบ่อยกว่าชายทั่วไป แบ่งเป็น 1.แผลริมแข็งหรือระยะที่ 1 รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต ครั้งเดียว 2. ระยะที่ 2 มีอาการผื่นขึ้นตามตัวไม่คัน ลักษณะของผื่นจะออกสีชมพู เป็นตามลำตัว ในบางคน อาจจะพบที่ฝ่ามือฝ่าเท้าได้ นอกจากนี้อาจมีอาการผมร่วงเป็นต้น ต้องยืนยันโดยการตรวจเลือด RPR หรือ VDRL หรือ TP รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต ครั้งเดียว 3.ระยะแฝง ไม่ีมีอาการ แต่พบว่ามีผลเลือดบวก รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต 3 ครั้งติดต่อกัน (อาทิตย์ละ 1 เข็ม) ในกรณีของคุณ ต้องเริ่มที่ประวัติก่อนว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงหรือไม่ เช่น เป็นชายรักร่วมเพศ มีการสอดใส่ทางทวารหนักหรือมีการทำออรัลเซ็กส์โดยไม่ใช้ถุงยาง หรือเป็นชายทั่วไปแต่มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็ถือว่าเสี่ยง ก็มีโอกาสที่จะเป็นซิฟิลิสระยะที่สอง ในกรณีนี้ แนะนำว่าต้องรีบตรวจเลือดและรักษา เพราะที่คุณตรวจเฉพาะเรื่องโรคเอดส์ ไม่น่าจะมีการตรวจซิฟิลิส แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยง ผื่นที่เห็นอาจจะเกิดจากการแพ้สารที่ใช้ เช่น น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน หรือผงซักฟอก หรือสารเคมีต่างๆ ซึ่งก็ต้องตรวจเลือดเพื่อยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อซิฟิลิส และการรักษาก็จะต่างกันออกไป คือใช้ยาแก้แพ้ ทั้งชนิดกินและทา โดยสรุป ต้องตรวจเลือด RPR หรือ VDRL หรือ TP เพื่อยืนยันว่าเป็นหรือไม่เป็นซิฟิลิส การรักษาขึ้นอยู่กับผลการตรวจเลือด ถ้าไปตรวจมาแล้ว ช่วยแจ้งผลการตรวจให้ผมด้วย