กระดานสุขภาพ

ปลายอวัยวะเพศมันแดงๆนูนอ่ะครับ
Anonymous

5 กรกฎาคม 2558 13:48:23 #1

ที่ปลายอวัยเภศเป็นแบบในภาพอะครับ
ปลายอวัยวะเพศผมเปิดมาได้ประมาณ3เดือนครับ แล้วผมเป็นคนที่ช่วยตัวเองบ่อยแล้วช่วยตัวเองที่หัว(ไม่ฃักหนังหุ้มปลายลงมาเวลาช่วยตั่วเองนิ้วจะสัมผัสที่หนังหุ้ม แบบนี้เห็นเพื่อนเรียกว่าเหลาจรวดอ่ะครับ)ไม่ค่อยชักอวัยวะเพศเท่าไร

http://haamor.com/media/images/webboardpics/1335a-23340-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/1335a-23340-2.jpg

อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 97 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 กรกฎาคม 2558 15:01:24 #2

การช่วยตัวเองถือเป็นการระบายอารมณ์ทางเพศหรือเป็นการหาความสุขทางเพศที่ปลอดภัยจากโรคติดต่อทั้งหลายรวมทั้งโรคเอดส์ด้วยครับ ถือเป็นเรื่องปกติ ในกรณีของคุณที่มีอาการเป็นผื่นแดงๆที่ส่วนหัวที่ปลายอวัยวะเพศ น่าจะเกิดจากาารช่วยตัวเองที่นานเกินไป หรือรุนแรงหรือบ่อยเกินไป และเท่าที่ดูจากรูปหนังหุ้มยาว ทำให้ทำความสะอาดไม่สะดวก และการที่มีผื่นแดงๆ

อาจเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ห้ามใช้สบูยาเพราะจะแห้งมากขึ้น ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อย อาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้ สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาด ง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี

ประโยชน์ ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

ส่วนเรื่องช่วยตัวเอง แนะนำว่าให้หยุดกิจกรรมทางเพศสัก 2 อาทิตย์ ในการช่วยตัวเองครั้งต่อไป อย่ารุนแรงมากหรือถี่เกินไป ถ้าอาการยังคงเป็นอยู่ แนะนำหาหมอ และอย่าลืมหางานอดิเรก เช่นออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ จะได้มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ นพ. อนุพงศ์