กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับยาคุมกำเนิก
Poom*****e

4 กรกฎาคม 2558 17:27:50 #1

อันนี้เป็นความสงสัยครับ คือแฟนผมทานยาคุมกำเนิดแบบ21เม็ดของyasmin แผงแรกครับ และพึ่งทานแผงแรกหมดไป กำลังจะต่อแผงที่สอง แล้วผมมีพสพ.ในวันที่8ระหว่างจากยาแผงแรกถึงแผงที่สอง ก้คือวันที่ต้องเริ่มทานแผงที่สองน่ะครับ คือผมสงสัยว่าในระหว่างแผงต่อแผงนี่จะปลอดภัยหรอครับ เพราะว่าไม่ได้ในอยุ่ระยะเวลาทานยา ขอบคุนครับ
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 กรกฎาคม 2558 15:15:16 #2

เรียน คุณ poom.saxophone,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับการมีประจำเดือนของผู้หญิงก่อนนะครับ

1. ช่วง 7 วันหลังมีประจำเดือน จะมีฮอร์โมนกระตุ้นให้มีการเจริญเติบโตของไข่ในรังไข่ พร้อม ๆกับกระตุ้นให้เยื่อบุผนังมดลูกมีการหนาตัวเพิ่มขึ้น

2. ประมาณวันที่ 14 หรือกึ่งกลางของรอบเดือน จะมีปริมาณฮอร์โมนเพศสูงสุดกระตุ้นให้ถุงรังไข่มีการแตกออก และเกิดมีไข่ตก

3. หลังจากไข่เดินทางจากรังไข่มาที่ท่อนำไข่ และสุดท้ายมาที่มดลูก หากมีการผสมของไข่กับอสุจิ จะมีการฝังตัวที่เยื่อบุผนังมดลูกที่หนาตัว แต่ถ้าไม่มีการผสมของไข่กับอสุจิ จะมีเฉพาะไข่ที่มาฝังตัวที่เยื่อบุผนังมดลูก

4. ช่วงที่มีการฝังตัวของไข่ (ที่มีการผสมหรือไม่มีการผสม) รังไข่จะมีการผลิตฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนที่ทำให้เยื่อบุผนังมดลูกมีการคงตัว หรือหนาขึ้น (หากมีการปฏิสนธิ)

5. เมื่อเลยวันที่ 21 หากไม่มีการปฏิสนธิ (การผสมของไข่กับอสุจิ) ร่างกายจะค่อยผลิตฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนลดน้อยลง ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกค่อย ๆฉีกขาดและหลุดลอกออกมาเป็นเลือดประจำเดือน

แต่เมื่อมีการรับประทานยาคุมกำเนิด ฮอร์โมนเพศจะยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่เม็ดแรกที่รับประทานครบ 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มรับประทานยา เพื่อไม่ให้มีการเจริญเติบโตของไข่และไม่มีการตกของไข่จากรังไข่ จึงเป็นกลไกในการคุมกำเนิดครับ โดยจะเห็นจากข้อมูลเบื้องต้น ช่วง 7 วันหลังมีประจำเดือน จะเป็นช่วงที่เริ่มมีการกระตุ้นให้ไข่เจริญเติบโตในรังไข่ หากรับประทานยาคุมฯได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา จะมีอัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

ประจำเดือน (Menstruation) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์