กระดานสุขภาพ

หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศและอัณฑะแห้ง ลอก
Anonymous

4 กรกฎาคม 2558 11:59:46 #1

เรียนคุณหมอ ผมมีหลายเคสขอเรียบเรียงดังนี้ครับ
เมื่อประมาณสองอาทิตย์ที่แล้วผมได้ไปเทียวและมีความสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า และใส่ถุงยางอนามัยแต่ไม่ได้สอดใส่เพราะไม่แข็งตัว และไม่เสร็จ โดยไม่ได้ล้างประมาณเกือบ 2-3 ชม. เย็นวันต่อมารู้สึกหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศแห้งและด้านผิดปกติ
แต่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันผมมีเปลี่ยนสบู่ที่ใช้อยู่จากเดทตอล เป็นโพรเทค และมีเอาน้ำยาฆ่าเชื้อ Benzalkhonium chloride มาใช้ร่วมกับน้ำยาซักผ้า เพราะผมมีอาการผื่นขึ้นที่ตัวทีแรกคิดว่าเป็นเชื้อรา จึงเปลี่ยนสบู่และหาน้ำยาฆ่าเชื้อมาใช้ร่วมซักผ้าด้วย
และหลังจากเที่ยว 2 วัน ผมได้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลเพื่อไปรักษาอาการภูมิแพ้ และอาการมีผื่นขึ้นที่ตัวเป็นจ้ำๆ
อาการภูมิแพ้หมอได้จ่ายยา
-แก้แพ้ Ioratadine 10 mg
-ยาพ่นจมูก Rhinocort 64 mcg
-ยาแก้คัดจมูก หูอื้อ ลดบวมในระบบทางเดินหายใจ Tab pseudoephedrine 60 mg
-ยาฆ่าเชื้อ ofloxacin 200 mg
อาการผื่นคันที่ขาและตัว หมอได้ส่งไปขูดหาเชื้อราแต่ไม่พบ และได้เจาะเลือดไปตรวจซิฟิลิตก็ไม่พบเช่นกัน
หมอจึงได้จ่ายยาทา Triamcinolone =unif lotion 30 ml
และฉีดยากลุ่ม สเตียรอยด์เข้าเส้นที่แขน
หลังจากฉีดยาเสร็จมีอาการร้อนๆ และอาการยุบยิบๆที่ปลายอวัยวะเพศและทวารหนัก กลับมาบ้านประมาณวัน สองวัน หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเริ่มลอก ประมาณ 3-4 วันหนังอัณฑะเริ่มมีลักษณะแห้ง ด้าน เหมือนไหม้ และเริ่มลอกหลุดเป็นแผ่นๆ
ถึงวันนี้ผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์ หนังอัณฑะลอกหลุดเกือบหมดแล้ว แต่หนังหุ้มปลายยังแห้ง ด้าน และแตก และยังลอกหลุดอยู่ ผมได้มีไปพบหมอที่โรงพยาบาลที่ใหม่ หมออยุรกรรมทั่วไป ได้ส่งไปตรวจหาเชื้อราแต่ไม่พบ และว่าน่าจะเกิดอาการแพ้ และได้จ่ายยาทา Aristocort 0.02 % มาให้ แต่ผมก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ จึงขอมาถามทางคุณหมอในบอร์ดอีกครั้งครับ ว่าตกลงผมเป็นอะไรกันแน่ และควรใช้ยาอะไร และยาที่หมอท่านนั้นจ่ายมาให้ทา ใช่และเพียงพอหรือป่าวครับ
ตอบผมด้วยนะครับกังวลมาก แนบรูปมาให้วินิจฉัยด้วยครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/b899c-23317-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/b899c-23317-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/b899c-23317-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/b899c-23317-4.jpg

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Pich*****t

4 กรกฎาคม 2558 12:12:06 #2

ไม่แน่ใจรูปขึ้นหรือป่าวครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 กรกฎาคม 2558 12:54:16 #3

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นกว้างที่หนังหุ้มและมีลักษณะแห้ง และคล้ายรอยไหม้ ถ้าคุณใช้ถุงยางอนามัย ก็ไม่ใช่โรคติดต่อ อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ในกรณีของคุณใช้ทั้งสบู่ยา น้ำยาฆ่าเชื้อ จึงทำให้หนังหุ้มแพ้ แห้ง และคัน ซึ่งคุณได้ไปหาหมอแล้ว มีการตรวจหลายอย่าง ไม่พบเชื้อรา แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ห้ามใช่สบู่ยา น้ำยาฆ่าเชื้อทุกชนิด เพราะจะเป็นมากขึ้น ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% ซึ่งคือยาที่คุณได้มาจากหมอครั้งหลังสุด ทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 10-14 วัน ถ้าไม่ดีขึ้นอาจจะต้องกินยาแก้แพ้ หรือยาพวกเสตียร์รอยด์ร่วมด้วย ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ นอกจากนี้ ยากินบางชนิด ก็สามารถทำให้เป็นผื่นแพ้ลักษณะนี้ได้ เช่น ยาแก้ไข่ แก้ปวดขนิดแอสไพริน ยาแก้อักเสบซัลฟา ฟรือ เตตรา หรือยาแก้อักเสบอื่นๆ ซึ่งถ้ากินอีก ก็จะแพ้อีกและจะเป็นมากขึ้น ซึ่งคุณมีกินยาหลายอย่างด้วยกัน ก็ต้องระวังว่าอาจจะมีโอกาสแพ้ได้

Pich*****t

6 กรกฎาคม 2558 05:47:27 #4

คุณหมอแล้วยาที่หมอท่านนั้นจ่ายมาให้ทา ทาแล้วรอยแผลเป็นจะหายหรือป่าวครับ หรือมียาตัวไหนทาแล้วริยแผลเป็นจะหายบ้างครับ มันเป็นรอยด่างที่หนังหุ้มปลายมากอะครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 กรกฎาคม 2558 15:03:46 #5

การที่จะเป็นรอยแผลเป็นหรือไม่ หรือสีของผิวหนังอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความลึกของแผล เท่าที่ดูจากรูปแผลลึกพอสมควร ถ้ารักษาหายแล้ว ก็อาจจะมีแผลเป็นหรือสีอาจจะเปลี่ยน เช่น เป็นรอยด่างๆ เป็นต้น