กระดานสุขภาพ

ท้องหรือเปล่าคะ
Numm*****5

30 มิถุนายน 2558 14:14:41 #1

ดิฉันเกือบมีอะไรกับแฟน เขาพยายามสอดใส่ แต่ดิฉันเจ็บ พยายามอยู่2ครั้งดิฉันก็ยังเจ็บอยู่ เลยพอ ไม่ได้พยายามต่อ นี่หลังประจำเดือนดิฉันหมดประมาณ5-6วัน (ประจำเดือนดิฉันมาประมาณ5วัน ) แล้วนี่ผ่านมาเดือนกว่าๆหลังจากวันที่เกือบมีอะไรกัน เลยวันปกติที่ประจำเดือนดิฉันเป็น10วัน ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลย ดิฉันมีอาการตอนร้อนรุมๆ กับตกขาวด้วยค่ะ ดิฉันจะท้องไหมคะ ตอนที่เขาพยายามจะสอดใส่ เขาไม่ได้ใส่ถุงยางนะคะ ดิฉันกลัวมากเลยคะ ไม่กล้าซื้อที่ตรวจครรภ์มาด้วย กลัวไม่ชัวร์ เขาบอกมันไม่ชัวร์100% ดิฉันไม่มีอาการแพ้ท้องอื่นเลยค่ะ แค่หายใจเร็วกว่าปกติตลอดเวลา ไม่รู้เพราะกังวลหรือเปล่า ตัวก็ร้อนรุมๆ ตกขาว มันเป็นอาการของคนท้องด้วยมั้ยคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Numm*****5

1 กรกฎาคม 2558 15:36:26 #2

เพิ่มเติม ตอนนี้มีอาการปวดท้องเป็นระยะๆ เหมือนเวลาปวดท้องประจำเดือน แต่ก็ไม่ทีประจำเดือนออกมานะคะ ดิฉันเป็นอะไรมั้ยคะ
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

2 กรกฎาคม 2558 10:33:44 #3

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ดังนั้น จากอาการต่างๆที่กล่าวมานั้นเรื่องตั้งครรภ์ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์นะครับ และ ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์นะครับ ส่วนในเรื่องของตกขาวนั้น เบื้องต้นแล้ว ตกขาวที่อาจมีได้ช่วงนี้ ก็เป็นผลจากฮอร์โมนที่สูงขึ้นหลังจากไข่ ซึ่งจะอยู่ในช่วงกลางรอบเดือนครับ และสามารถพบสารคัดหลั่งนี้มากขึ้นจนถึงช่วงใกล้ๆมีประจำเดือนได้ครับ แต่จะไม่มีอาการผิดปกติ เช่น คัน กลิ่นเหม็น หรือ เลือดปนครับ ซึ่งไม่ผิดปกตินะครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้สังเกตุอาการไปก่อน แต่หากหากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Numm*****5

2 กรกฎาคม 2558 11:18:56 #4

ขอบคุณมากๆค่ะ คือ ตอนนี้ไม่มีอาการตกขาวแล้วค่ะ ตอนตกขาว ก้สีขาวค่ะ ไม่มีกลิ่น แต่ตอนนี้ยังปวดท้องๆเหมือนประจำเดือนจะมา แต่ก็ยังไม่มาปวดมา2วัน แล้วค่ะ เป็นอาการที่ประจำเดือนจะมาแล้วหรือ ป่าวคะ
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

11 กรกฎาคม 2558 05:18:32 #5

ลองสังเกตอาการเรื่องประจำเดือนไปก่อนนะครับ จากประวัตินั้น ไม่ทำให้ตั้งครรภ์ ดังนั้นประจำเดือนก็น่าจะมาตามรอบปกติครับ