กระดานสุขภาพ

มีจุดแดงๆๆ นูนๆๆ ขึ้นมาบริเวณลูกอัณฑะ และมีอาการคันคับ
Anonymous

29 มิถุนายน 2558 05:14:10 #1

วันนี้อาบน้ำเสดใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดบริเวรอวัยวะเเพศและอัณฑะรู้สึกเจ็ และก็มีอารการคัน เลยก้มลงดู. เห็นเป็นรอยแดงๆๆเป็นจุดๆๆ นูนๆๆขึ้นมา เลยสังเกตุดูมาที่อวัยวะเพศ ก็มารามขึ้นมาเหมือนกันแต่ไม่เยอะคับ. ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร. ไม่เคยเป็นมาก่อน รบกวนคุณหมอ ช่วยบอกวิธีรักษา และบอกอาการทีนะคับ ว่าสิ่งที่เป็นอยู่คืออะไร
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 กรกฎาคม 2558 08:42:29 #2

การที่เป็นตุ่ม คัน ที่บริเวณอวัยวะเพศหรือถุงอัณฑะ สาดหตุอาจจะมาจากโรคผิวหนังหรือาจจะเป็นโรคติดต่อ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือถ้าไม่มีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น ใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีการร่วมเพศ ก็อาจจะเป็นโรคผิวหนัง ที่พบบ่อยคือ

1. หิด ซึ่งเป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสกันอย่างใกล้ชิด จะมีอาการเป็นตุ่มที่ลูกอัณฑะ อวัยวะเพศ นอกจากนี้จะมีตุ่มเล็กๆคัน บริเวณหน้าท้อง รอบเอว ถ้าสังเกตุดีๆจะมีตุ่มที่ง่ามนิ้ว คัน จะคันมากขึ้นในเวลากลางคืน รักษาโดยใช้ยา hexin เป็นครีม วิธีใช้ คืออาบน้ำ ถูสบู่ให้สะอาด ทายาให้ทั่วตั้งแต่คอลงมา ทาทั้งตัว แขน ขา มือ เท้า ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง ถ้าอาบน้ำต้องทาใหม่ หลัง 1 อาทิตย์ ให้ทาซ้ำอีก 1 หน ถ้ามีคนที่นอนเตียงเดียวกัน หรือใช้ของใช้ร่วมกัน ก็ต้องรักษาพร้อมกัน อุปกรณ์การนอน เช่น ผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าปูเตียง ต้องเอามาซักใหม่

2. เชื้อรา มักจะมีการคันที่ขาหนีบร่วมด้วย พบในคนที่มีเหงื่ออกมากจากการทำงานหรือการเล่นกีฬา ทำให้มีความอับชื้น รักษาโดยใช้ยาทา เช่น clotrimazole ทาประมาณ 3-4 อาทิตย์ ก็จะหายขาด แต่ต้องระวังเรื่องเหงื่อ ให้เปลี่ยนชุดชั้นในทันทีที่เริ่มเปียก

3. อาจเป็นการแพ้ ระคายเคืองต่อสารที่ใช้ เช่นสบู่ยา ครีมหรือเจลอาบบ้ำ เกาจนเป็นตุ่ม รักษาโดยใช้ยาแก้แพ้ เช่น betamethasone ทา ต้องหลีกเลี่ยงของที่แพ้

แต่ถ้าเคยมีการร่วมเพศ หรือการทำออรัลเซ็กส์โดยไม่ป้องกันก็อาจเป็นโรคติดต่อ เช่น เริมซึ่งเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด จากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงแ

โดยสรุป แนะนำหาหมอผิวหนังหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นเพิ่มเติมและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์ด้วยก็ได้ครับ