กระดานสุขภาพ

ผมเป็นหูดหงอนไก่รึป่าว
Phkf*****l

28 มิถุนายน 2558 12:32:01 #1

พอดีว่าเมือประมาณวันพุธผมมีติ่งเนื้อบริเวณรูทวารหนักสองติ่งแล้วก็มีส่วนที่หลุดออกใาสีออกขาวๆแล้วด็มีเลือดออกพอวันนี้กลับมีติ่งเพิ่มมาอีก ไม่ทราบว่ามันเกิดจากที่เลือดออกมาจากติ่งเนื้อรึป่าว ก่อนที่จะมีติ่งเนื้อที่ทวารผมเป็นไจ้ประมาณสองวันก่อนเจอติ่ง มันเกิดจากอะไรครับ ผมไม่ได้มีเพศสัมพันมาประมาณ2ปีแล้ว
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 กรกฎาคม 2558 04:24:28 #2

ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง คือเป็นชายรักชายและมีการสอดใส่ทางทวารหนักโดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อ จากอาการที่เล่ามาอาจจะเป็นหูดหงอนไก่ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยา podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ จี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์

ก็จะหลุด แต่ถ้าไม่หลุดหรือเป็นใหม่ อาจเป็นไปได้ว่ามีหูดอยู่ในรูทวาร แนะนำให้หมอส่องกล้องทางรูทวาร เพื่อดูว่ามีหรือไม่ ถ้ามีอาจต้องใช้ไฟฟ็าจี้ หรือใช้เลเซอร์ อยางไรก็ตามพบว่ามักจะเป็นๆหายๆและถ้ามีภูมิคุ้มกันต่ำ ก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นได้ และเนื่องจากว่าหูดเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ จึงแนะนำให้ตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิสด้วย โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง บัตรประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และถ้ามีคู่นอนประจำหรือแฟน ก็ควรจะต้องตรวจรักษาพร้อมกัน และใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีการร่วมเพศ ในกรณีที่ไม่มีความเสี่ยง คือใช้ถุงยาทุกครั้ง ก็อาจะเป็นริดสีดวง

สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก โดยสรุป แนะนำหาหมอหรือถ่ายรูปชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติม