กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาไม่ปกติหลังคลอดค่ะ
Anonymous

24 มิถุนายน 2558 03:18:02 #1

ขอปรึกษาด้วยนะคะ คืิอให้นมลูกมาจนตอนนี้1ขวบ6เดือนแล้วแต่ประจำเดือนยังมาไม่ปกติ คลอดน้องเดือนธันวา เม็นมาครั้งแรกตอนเมษาปีที่แล้ว แล้วก้หายไปหลายเดือน มาที3-5วันแล้วก้ไม่มาอีก2-3เดือนแล้วก้มาอีกเหมือนเดิมเมื่อเดือนพ.ค.วันที่9 แต่เดือนมิ.ย.ยังไม่มาเลยจนจะสิ้นเดือนอยุ่แล้ว ตอนแรกก้กลัวว่าท้องก้ซื้อที่ตรวจครรภ์ตรวจตลอดก้ไม่ท้อง แบบที่สาเหตุเกิดจากอะไรคะที่ประจำเดือนยังมาไม่ปกติ อีกเรื่องค่ะคือเมื่อคืนมีอะไรกันกับแฟนแล้วไม่รุ้ตัวว่าถุงยางหลุดว่าจะกินยาคุมฉุกเฉินควรกินยี่ห้อไหนดีคะถึงจะไม่มีผลข้างเคียงต่อลูก
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

24 มิถุนายน 2558 03:24:04 #2

อีกอย่างนึงค่ะเดือนนี้เมื่อประมานวันที่ 8หรือ9 มันจะมีเมื่อกใสๆเหมือนไข่ขาวออกมาตลอดประมานอาทิตย์กว่าๆค่ะอยากรุ้ว่าคืออะไร ใช่เมื่อกไข่ตกหรือเปล่าคะ แต่พอมันหายไปประจำเดือนก้ยังไม่มานะคะ ต้องทำยังไงถึงจะมาตามปกติได้อะค่ะ เครียดมากค่ะ วิตก กังวล กลัวจะท้องตลอด ช่วงนี้ตรวจเดือนละ2ครั้งเลยค่ะ เพราะประจำเดือนมาไม่ปกติพาจิตตกตลอดเลย
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 มิถุนายน 2558 14:18:53 #3

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจจะทำให้ไม่มีรอบเดือนมาได้ เพราะรังไข่ถูกกดอยุ่ แต่หลังจาก 6 เดือนแล้ว รอบเดือนน่าจะมาได้เองแม้ว่าจะให้ลูกดูดนมแม่ก็ตาม ถ้ายังไม่มีรอบเดือนมาน่าจะไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้รอบเดือนมา ส่วนใหญ่แพทยืจะให้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาทาน ไม่มีผลต่อการเลี้ยงลูกด้วยแม่แน่นอน คุณยังสามารถให้ลูกดูดนมแม่ได้นานถึง 2 ปี หรือนานกว่านั้นตามต้องการ ส่วนการทานยาคุมฉุกเฉินก็สามารถทานได้ ไม่มีผลต่อการเลี้ยงลูกด้วยแม่ เพราะฮอร์โมนในยาคุมฉุกเฉินคือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนขนาดสูงนั่นเอง เมือกใสที่พบอาจจะไม่สัมพันธ์กับการตกไข่ก็ได้ จึงไม่สามารถตอบได้ว่าคืออะไรค่ะ