กระดานสุขภาพ

อยากทราบครับคุณหมอ รบกวนตอบให้หน่อยนะครับ
Anonymous

20 มิถุนายน 2558 07:34:05 #1

มีอัณฑะข้างเดียว มันทำให้อวัยวะเพศไม่ใหญ่ขึ้นใช่เปล่าครับคุณหมอ หรือมันเป็นเพราะกรรมพันธุ์ของเราเอง แต่ของผมมันยาวผอม แต่ไม่อวบอะครับ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 มิถุนายน 2558 13:42:37 #2

ภาวะที่มีลูกอัณฑะเพียงข้างเดียว ส่วนอีกข้างอาจจะค้างอยู่ในช่องท้อง หรือบริเวณขาหนีบ มีสาเหตุจากการพัฒนาขณะที่อยู่ในท้องแม่ผิดปกติ หรืออาจจะเกิดจากการคลอดก่อนกำหนด หรือแม่เป็นเบาหวานขั้นรุนแรงขณะที่ตั้งท้อง หรือแม่ที่ติดเหล้า ติดบุหรี่ และอาจเป็นผลของความผิดปกติกี่ยวกับฮอร์โมนเพศ เป็นต้น การที่มีลูกอัณฑะข้างเดียว มีผลกระทบคือเรื่องที่อาจจะมีลูกยาก เนื่องจากมีลูกอัณฑะเพียงข้างเดียว ปริมาณน้ำอสุจิ จำนวนตัวอสุจิ ความแข็งแรงของตัวเชื้ออาจจะมีความผิดปกติ สามารถตรวจว่ามีลูกยากหรือเป็นหมันหรือไม่ โดยการตรวจน้ำเชื้อที่ได้สดๆ โดยนับจำนวนตัวเชื้อ รูปร่าง ความแข็งแรง โดยตรวจได้ตาม รพ. ทั่วไปที่มีแพทย์ระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ สำหรับขนาดขององคชาตินั้น ไม่เกียวกับเรื่องมีอัณฑะข้างเดียว การดูว่าขนาดขององคชาตผิดปกติหรือไม่ให้วัดตอนแข็งตัวเต็มที่

เมื่อองคชาตแข็งตัวโดยเฉลี่ยจะมีความยาวตั้งแต่ 3.5-3.9 นิ้ว หรือ 8.9-9.9 ซม. ขึ้นอยู่กับความสูงใหญ่ของร่างกาย เชื้อชาติ เช่นชาวยุโรป ฝรั่ง จะใหญ่กว่าชาวเอเซียครับ ถ้าขนาดขององคชาตเมื่อแข็งตัวเต็มที่แล้วสั้นกว่า 7 ซม. หรือ 2.76 นิ้ว จึงจะถือว่ามีความผิดปกติ อย่างไรก็ตามมีการศึกษาพบว่าความสุขในการร่วมเพศของฝ่ายหญิงไม่ได้ขึ้นกับขนาดขององคชาตแต่ขึ้นกับอารมณ์ การเล้าโลม และการแข็งตัวที่เต็มที่ เพราะฉะนั้นถ้าองคชาตไม่สั้นกว่า 7 ซม. ก็ไม่ต้องกังวลครับ