กระดานสุขภาพ

ถามคุณหมอหน่อยค่ะ
Anonymous

18 มิถุนายน 2558 14:13:07 #1

หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแล้วมีเลือดออกในขณะนั้น เจ็บแสบมากค่ะ หลังจากนั้นเลือดก็หยุดไป1วันแล้วอีกวันก็มีเลือดออกมาอีก เป็นสีน้ำตาลค่ะออกมาตอนเย็น ตอนนอน แล้วก็ตอนเช้า ออกแบบเปื้อนกางเกงใน แล้วก็หยุดไป หนูอยากรู้ว่าเลือดสีน้ำตาลนี่เป็นเลือดอะไรใช่เลือดตกค้างจากที่เป็นแผลตอนมีเพศสัมพันธ์หรือป่าว แล้วทำไมถึงหยุดไปวันนึงแล้วอีกวันนึงจึงมา ตอบหนูหน่อยนะค่ะ มันคงไม่ใช่เลือดล้างหน้าใช่มั้ยเพราะก่อนนั้นไม่กี่วันหนูมีประจำเดือนแล้ว

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 160 กก. ส่วนสูง: 47ซม. ดัชนีมวลกาย : 724.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

19 มิถุนายน 2558 08:10:54 #2

น่าจะเป็นเลือดที่ตกค้างจากจากเสียดสีครับ เพราะเลือดที่เรียกว่าล้างหน้าเด็กนั้นต้องใช้เวลาอย่างน้อย5-6วันครับ เพราะต้องมีการปฏิสนธิเกิดขึ้นก่อน 

Anonymous

19 มิถุนายน 2558 13:29:58 #3

ค่ะ แต่ทีนี้อยากทราบว่าทำไมเลือดถึงหยุดไปวันนึงแล้วมามีเลือดอีกวันนึงละคะ วันที่มีเลือดสีน้ำตาลก็ไม่ได้มีอาการเจ็บ รบกวนตอบอีกทีนะคะ คุณหมอมาตอบหน่อยค่ะ
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 มิถุนายน 2558 05:24:05 #4

ในการมีเพศสัมพันธ์นั้น หากมีปัญหาในเรื่องการบาดเจ็บหรือแผลในช่องทางคลอดจากการมีเพศสัมพันธ์ ก็จะมีเลือดสดออกตามมาได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครับ แต่อาจสับสนได้หากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ประจำเดือนใกล้จะหมดพอดี ส่วนคำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

ส่วนสาเหตุที่เป็นไปได้ของเลือดออกผิดปกติหลังจากการมีเพศสัมพันธ์นั้นนอกเหนือจากที่หมอกล่าวไปนั้น อาจมาจากความผิดปกติบริเวณปากมดลูกหรือช่องทางคลอดครับ อาจเป็นรอยโรคที่บริเวณปากมดลูก เช่น ต่ิงเนื้อ (polyp) ปากมดลูกมีเนื้อเยื่อผิดปกติ เป็นต้นครับ ดังนั้น ควรมาตรวจภายในกับสูตินรีแพทย์นะครับ เพื่อจะได้หาสาเหตุครับ

Anonymous

25 มิถุนายน 2558 14:13:56 #5

หลังจากวันนั้นมีเพศสัมพันธ์อีกก็ไม่มีเลืดไหลนะคะ หนูแค่กลัวว่าจะเป็นเลือดล้างหน้าเด็กแต่คงไม่ใช่แน่ๆใช่มั้ยคะ เพราะเลือดที่ออกมาก่อนหน้าวันนี้นลักษณะก็เหมือนประจำเดือนปกติ หนูแค่อยากรู้แค่ว่ามันเป็นเลือดที่ตกค้างมาจากการมีเพศสัมพันธ์เมื่อวันที่ 5 ใช่หรือป่าว เพราะทุกครั้งใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งค่ะคุณหมอ

รบกวนตอบอีกทีนะคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

2 กรกฎาคม 2558 08:28:10 #6

หมอคิดว่า ไม่ได้เป็นเลือดล้างหน้าเด็กอย่างแน่นอนครับ หมอแนะนำให้สังเกตุอาการเลือดออกไปก่อนครับ หากรอบเดือนมาเป็นรอบดีไม่มีกะปริดกะปรอยก็ถือว่า ปกติดีครับ