กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาน้อยกังวนมากค่ะ
Anonymous

14 มิถุนายน 2558 00:04:37 #1

ประจำเดือนจะมาช่วง13-15ของทุกเดือน แต่เดือนนี้มาวันที่11มากระปริบกระปอยมากค่ะ วันที่สอง มาเป็นสีจากขึ้นแต่ยังเข้มและน้อยอยู่ วันที่สามคือวันที่13 มาน้อยเหมือนกันค่ะแต่สีจะเหมือนเลือดปกติจางมากขึ้น ก่อนเป็นประจำเดือนมีคล้ายตกขาวแต่เป็นสีน้ำตาลขี้ม้า และย้อนไปอีกประมาณสี่-ห้าวันก็มีอะไรกับแฟนด้วย แต่ไม่ได้สอดใส่นะค่ะใช่เพียงแค่นี้ว แต่เราก็ยังกลัว ไม่ิยากให้เป็นอะไรไม่ เครียดด้วย เราเป็นคนผอมเพรียวค่ะ แต่น้ำหนักปกติ กลุ่มใจเรื่องนี้มากค่ะ
อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 มิถุนายน 2558 00:06:21 #2

เพิ่มเติมอีกนิดนะคะ มีเชือโลหิตจางดูด้วยนิดๆค่ะ แต่ไม่ได้เป็นนะคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มิถุนายน 2558 16:08:56 #3

การที่มีเลือดออกกระปริบกระปรอยทางช่องคลอดอาจจะเป็นเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีการลอกหลุดตัวออกมาผิดปกติ อาจจะเป้นผลมาจากากรทำงานของรังไข่ไม่ปกติ หรือเป็นเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีรอยถลอกจากการใช้นิ้งหรือแผลในช่องคลอดก็ได้ นอกจากนี้ก็อาจจะเกิดจากติ่เงนื้อผิดปกติที่ปากมดลูกได้ การตรวจภายในจะสามารถบอกได้ว่าเป็นเลือดที่ออกมาจากที่ใด จะได้รักษาได้ตรงตามอาการที่พบ ถ้าเป็นเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสามารถรักษาโดยการทานยาฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนได้ แต่ถ้าเป็นติ่งเนื้อที่ผิดปกติการเด็ดออกก็จะทำให้อาการหายได้ทันที แต่ถ้าเป็นการติดเชื้อหรือรอยถลอกภายในช่องคลอดก็รักษาโดยการใช้ยาปฏิชีวนะ ทางที่ดีถ้าไม่แน่ใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

Anonymous

25 มิถุนายน 2558 04:44:49 #4

ต่อจากนั้นประมาณสองอาทิตย์ค่ะ หนูยังไม่เลิกกังวล เพราะพอมองย้อนไปในวันนั้น หลังจากที่หนูช่วยฝ่ายชาย ก็ไปล้างมือและก็เช็ค แต่ไม่ได้ล้างสบู่ค่ะ แล้วต่อจากนั้นก็ล้างของหนูเอง ซึ่งมันก็มีน้ำของฝ่ายชายอยู่บนเอวนิดเดียว เลยล้างน้ำไปพร้อมกับถูๆบนตัวและเนิน อยากทราบว่าจะมีโอกาสเสี่ยงมั้ยคะ พอถึงวันนี้(สัปดาห์ที่3แล้ว)หนูคิดไปเองรึป่าว รู้สึกปวดฉี่บ่อยและหิวน้ำ นอกจากนี้ยังมีพุง เข้าใจว่าอาจเครียดเกินไปทำให้อาหารไม่ย่อย กรดในกระเพราะเยอะ(คิดว่ากรดในกระเพราะเยอะมาจากที่เราเครียด และรู้สึกแสบท้องอ่อนๆตลอด) และก็อ่อนเพลียกับเจ็บหัวนมมาหกวันแล้วค่ะ ปวดแขนและขาด้วย จะเป็นอะไรไหมค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 มิถุนายน 2558 14:19:11 #5

ถ้าไม่มีการสอดใส่เข้าไปภายในช่องคลอดก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะ ความเครียดอาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย หรือไม่สบายตัวได้ เป็นเรื่องปกติ ส่วนอาการเจ็บหัวนมอาจจะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ควรสังเกตอาการไปก่อนและลดความวิตกกังวลลง อาการท้องอืด ปวดแน่นท้องน่าจะดีขึ้นได้ค่ะ