กระดานสุขภาพ

มีอัณฑะข้างเดียว
Anonymous

12 มิถุนายน 2558 08:44:00 #1

ปัจจุบันผมอายุ 23 ปี คือผมมีอัณฑะข้างเดียว เนื่่องจากว่าอีกข้างมันไม่ลงถุง พอเริ่มเข้ามัธยมต้น ก็เริ่มมีอาการปวดๆ จากนั้นผมก็เลยไปพบหมอ หมอบอกให้ผ่าเอาออก ถ้าไม่เอาออก ต่อไปอาจจะเป็นโรงมะเร็งได้ ผมผ่าตัดตอนอายุ 15 หลังจากนั้นมา ผมรู้สึกว่าตัวเองความสูงไม่เพิ่มขึ้น น้องชายผมมันก็ไม่ใหญ่ขึ้น ผมไม่ค่อยมั่นใจในขนาดของน้องชายตัวเองเลยครับ ต่อไปถ้าผมมีครอบครัว ผมว่ามันต้องมีปัญหาแน่ๆ เลยครับ  ผมอยากทราบว่ามันเกี่ยวกับการที่เรามีอัณฑะข้างเดียวเปล่าครับคุณหมอ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 มิถุนายน 2558 16:06:36 #2

ภาวะที่มีลูกอัณฑะเพียงข้างเดียว ส่วนอีกข้างอาจจะค้างอยู่ในช่องท้อง หรือบริเวณขาหนีบ มีสาเหตุจากการพัฒนาขณะที่อยู่ในท้องแม่ผิดปกติ หรืออาจจะเกิดจากการคลอดก่อนกำหนด หรือแม่เป็นเบาหวานขั้นรุนแรงขณะที่ตั้งท้อง หรือแม่ที่ติดเหล้า ติดบุหรี่ และอาจเป็นผลของความผิดปกติกี่ยวกับฮอร์โมนเพศ เป็นต้น ในกรณีของคุณ ได้มีการผ่าตัดแล้ว ก็ถือว่าเป็นการรักษาที่ถูกต้อง เพราะมีการศึกษาพบว่าถ้าไม่ผ่าตัด อาจมีโอกาสเป็นมะเร็งได้ การที่มีลูกอัณฑะข้างเดียว มีผลกระทบคือเรื่องที่อาจจะมีลูกยาก เนื่องจากมีลูกอัณฑะเพียงข้างเดียว ปริมาณน้ำอสุจิ จำนวนตัวอสุจิ ความแข็งแรงของตัวเชื้ออาจจะมีความผิดปกติ สามารถตรวจว่ามีลูกยากหรือเป็นหมันหรือไม่ โดยการตรวจน้ำเชื้อที่ได้สดๆ โดยนับจำนวนตัวเชื้อ รูปร่าง ความแข็งแรง โดยตรวจได้ตาม รพ. ทั่วไปที่มีแพทย์ระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ สำหรับขนาดขององคชาตินั้น การดูว่าขนาดขององคชาตผิดปกติหรือไม่ให้วัดตอนแข็งตัวเต็มที่
เมื่อองคชาตแข็งตัวโดยเฉลี่ยจะมีความยาวตั้งแต่ 3.5-3.9 นิ้ว หรือ 8.9-9.9 ซม. ขึ้นอยู่กับความสูงใหญ่ของร่างกาย เชื้อชาติ เช่นชาวยุโรป ฝรั่ง จะใหญ่กว่าชาวเอเซียครับ ถ้าขนาดขององคชาตเมื่อแข็งตัวเต็มที่แล้วสั้นกว่า 7 ซม. หรือ 2.76 นิ้ว จึงจะถือว่ามีความผิดปกติ อย่างไรก็ตามมีการศึกษาพบว่าความสุขในการร่วมเพศของฝ่ายหญิงไม่ได้ขึ้นกับขนาดขององคชาตแต่ขึ้นกับอารมณ์ การเล้าโลม และการแข็งตัวที่เต็มที่ เพราะฉะนั้นถ้าองคชาตไม่สั้นกว่า 7 ซม. ก็ไม่ต้องกังวลครับ ส่วนที่ถามว่าเกี่ยวกับความสูงหรือไม่ ไม่น่าจะเกี่ยวครับ คุณสูง 166 ซม. ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติของขายไทยทั่วไป

Anonymous

17 มิถุนายน 2558 06:49:10 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอที่ให้คำปรึกษาครับ