กระดานสุขภาพ

อยากสอบถามว่าจะตั้งครรภ์ไหมคะ กังวลมากค่ะ
Anonymous

7 มิถุนายน 2558 16:26:05 #1

กินยาคุมกำเนิดแบบแผง21เม็ดยี่ห่อพรีมค่ะ. เริ่มกินแผงที่สิบเม็ดที่หนึ่งในวันที่19พฤษภา กินเป็นประจำต่อเนื่องและถูกเวลาในวันที่28พฤษถามีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยค่ะ ป่านมาอีกวันเปิดดูในแอพมันขี้นเป็นวันตกไข่พอดีแต่กินยาคุมต่อเนื่องนะคะในวันที่1มิถุนามีอาการตกขาวคันช่องคลอดค่ะตกขาวเป็นสีขาวมีขุยร่วมด้วยวันที่สามมิถุนาตกขาวเป็นมากขึ้นและคันมากขึ้นตอนเย็นจึงไปพบแพทย์แพทย์ได้ให้ยาmetronidazole400mg.และcandinox100mgมาสอดค่ะ ในวันต่อมารู้สึกท้องอืดแล้วคลื่นไส้วันที่5ประมาณตีสองจรสามรู้สึกแน่นท้องท้องอืดคลื่นไส้และหิวค่ะกินอาหารเช้าตอนประมาณเจ็ดโมงและอาเจียนตอนประมาณ10โมงค่ะแต่ยังไม่หายคันและยังตกขาวตอนเย็นเวียนหัวท้องอืดคลื่นไส้เป็นแบบนี้จนมาถึงวันนี้เลยค่ะวันนี้สอดยาเม็ดสุดท้ายอาการคันตกขาวเริ่มดีขึ้นค่ะแต่คลื่นไส้อาเจียนท้องอืดยังเป็นอยู่ปัสสาวะมีสีเข้มคล้ำมากค่ะ อยากทราบว่าจะเป็นอาการของการตั้งครรภ์หรือผลข้างเคียงของยาmetronidazole ที่กินคะ รบกวนด้วยค่ะและจะมีอาการคลื่นไส้เวลาท้องว่างและปวดท้องตรงกลางเหนือสะดือกับท้องด้านซ้ายกดเจ็บค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

7 มิถุนายน 2558 16:33:45 #2

เพิ่มเติมนะคะ. ปัสสาวะบ่อยในเวลากลางคืนด้วยค่ะ โดยส่วนตัวเป็นคนนอนไม่ค่อยหลับหลับดึกมากค่ะทำให้ต้องออกไปเข้าห้องน้ำบ่อยอยากทราบว่ายาคุมมีผลทำให้ปัสสาวะบ่อยไหมคะเพราะส่วนใหญ่จะปัสสาวะบ่อยหลังกินยาคุมค่ะกินตั้งเวลากินประมาณ22:10น.รบกวนคุณหมอไขข้อสงสัยด้วยนะคะขอบคุณมากค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 มิถุนายน 2558 06:43:19 #3

ถ้าทานยาคุมอย่างต่อเนื่อง ทานอย่างถูกวิธี ไม่ลืมทานยา จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะ ส่วนอาการตกขาวผิปดกติมีลักษณะเป็นเหมือนนมบูกดน่าาจะเกิดจากการติดเชื้อรา ถ้าได้รับการรักษาและอาการดัขึ้นแล้วก็ไม่ต้องกังวล ยาที่คุณได้มาชนิดสอดเป็นยาต้านเชื้อราน่าจะทำให้อาการตกขาวผิดปกติดีขึ้นได้ ส่วนยา mettronidazole เป็นยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการรักษาแบคทีเรีย อาการข้างเคียงที่สำคัญของยานี้คือคลื่นไส้อาเจียน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ไม่สบายตัวได้มาก ถ้าอาการดีขึ้นมากแล้วก็อาจจะหยุดยาได้ หรือใช้ยาเพียง 2 มื้อหลังอาหารเช้าเย็น ยาคุมไม่น่าจะทำหใ้เกิดอาการปัสสาวะบ่อย แต่อาจจะเป็นเพราะดื่มน้ำมาก จึงทำให้ปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืน คุณอายุยังน้อยไม่น่าจะมีภาวะเบาหวานเพราะถ้าเป็นโรคนี้ก็จะทำให้ปัสสาะวบ่อยไดเ้ช่นกัน เข้าใจว่าถ้าคุณหยุดยา metronidazole อาการก็น่าจะดีขึ้นได้เองค่ะ

Anonymous

9 มิถุนายน 2558 11:16:42 #4

ขอบคุณค่ะคุณหมอ ขอทราบอีกเรื่องผลข้างเคียงตัวนี้ทำให้วิงเวียนศรีษะและหัวใจเต้นแรงไหมคะ เวลาอยูเฉยๆมักจะรู้สึกได้ยินเสียงหัวใจเต้นน่ะค่ะเวลากล้จะนอนหรือหลับตารู้สึกเหมือนที่ท้องเหนือสะดือเต้นมีเสียงเต้นเหมือนหัวใจค่ะเวลาเอามือไปสัมผัสชีพจรเต้นแรงค่ะแต่ไม่เร็วเป็นผลข้างเคียงจากยาข้างต้นหรือเปล่าคะ แล้วถ้าใช่เมื่อไม่มีอาการแล้วหยุดทานได้ไหมคะหรือต้องกินจนยาหมดคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 มิถุนายน 2558 11:46:24 #5

ถ้าอาการดีขึ้นสามารถหยุดยา metronidazole ได้ ยาดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนเวียนศีรษะได้ค่ะ ส่วนอาการชีพจรเต้นแรงไม่เกี่ยวกับยาตัวนี้ แต่เนื่องจากคุณมีน้ำหนักตัวน้อยจึงอาจจะคลำชีพจรที่ท้องน้อยได้ชัดเจนมากกว่าค่ะ