กระดานสุขภาพ

สอบถามอาการหลังกินยาคุมฉุกเฉิน
Pipi*****a

7 มิถุนายน 2558 06:35:06 #1

สวัสดีค่ะ ประวัติมีดังนี้ค่ะ

วันที่ 15 พค ได้กินยาคุมฉุกเฉิน 2 เม็ดตามฉลากของยา วันที่ 24 พคมีประจำเดือนมาและหมดในวันที่ 27 พค

แล้วเมื่อวันที่ 29 พค และ 3 มิย นี้ได้ไปเจาะเลือดตรวจครรภ์ ผลออกมาคือ ไม่ตั้งครรภ์ (ระดับ hCG ครั้งแรก 0.12 ครั้งหลัง 0.10) ช่วงต้นเดือน มิย นี้มีอาการเจ็บเต้านมกับตกขาว ไม่อาการคัน ไม่มีกลิ่น คำถาม คือ

1.ผลตรวจเลือดทั้ง 2 ครั้งนี้ ยืนยันได้มั้ยคะ ว่าไม่ตั้งครรภ์แล้วแน่นอน(หลังจาก15 พคไม่ได้มี พสพ อีก) จำเป็นต้องตรวจอีกมั้ยคะ

2.อาการเจ็บเต้านม และ ตกขาว นี้เป็นผลจากฮอโมนแปรปรวน ที่กินยาคุมฉุกเฉินรึป่าวคะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 มิถุนายน 2558 04:50:46 #2

เรียน คุณ pipitcha,

จากข้อมูลที่คุณให้มา

1. การตรวจเลือดจะเป็นการตรวจที่มีความไวและแม่นยำมากกว่าการตรวจทางปัสสาวะครับ

2. ภาวะเจ็บ คัดตึงเต้านม และ/หรือตกขาว เกิดจากการได้รับปริมาณฮอร์โมนเพศที่สูงมากจากการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ ส่วนเรื่องตกขาว อาจเกิดจากการระคายเคืองภายหลังมีเพศสัมพันธ์ร่วมด้วยก็ได้ครับ

ขอแนะนำเพิ่มเติม จากข้อมูลส่วนบุคคคล การสวมถุงยางอนามัยจะเหมาะสมมากกว่านะครับ นอกจากช่วยคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด เริม ไวรัสตับอักเสบ ชนิดบีและซี หรือโชคร้ายสุดจั่วได้ ไวรัสเอชไอวี (HIV) ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัสเอชพีวี (HPV - Human Papilloma Virus) ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง และ หูดหงอนไก่ / มะเร็งองคชาติในเพศชาย หรือหากไม่สะดวก กลัวคู่นอนไม่ยอมรับ ควรใช้เป็นยาคุมกำเนิดปกติ ไม่แนะนำให้ใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแทนชนิดปกติ เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนเพศสูงมากกว่าชนิดปกติ คือ 1,500 ไมโครกรัม เทียบกับชนิดปกติ 50-75 ไมโครกรัม แต่มีอัตราความล้มเหลวในการคุมกำเนิดสูงกว่าชนิดปกติ คือ 8-15 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับชนิดปกติที่น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ (ถ้ารับประทานยาได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ)

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ การคุมกำเนิด (Contraception) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์