กระดานสุขภาพ

เลือดไหลออกเป็นลิ่ม
Anonymous

7 มิถุนายน 2558 04:08:43 #1

ประมาณวันที่ 10 พฤษภาคม มีเลือดออกขณะทำความสะอาดร่างกาย เป็นลิ่มๆ สีแดงเข้ม เข้าใจว่าเป็นประจำเดือน เลยใส่ผ้าอนามัย แต่ก็ไม่มีประจำเดือนไหลออกมาค่ะ หลังจากนั้นบางครั้งก็มีอาการเหมือนจะมา แต่ไม่มา เริ่มกังวลค่ะว่าเลือดนั้นมาจากไหน อย่างไร เพราะว่าตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ปล1.เป็นประจำเดือนครั้งสุดท้ายประมาณ 16 เมษายน และหลังประจำเดือนครั้งสุดก็เป็น Final test ค่ะ ปล.2ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มิถุนายน 2558 16:11:43 #2

จากประวัติคุณน่าจะมีปัญหารอบเดือนมาไม่ปกติ เลือดที่ออกมาเมื่อ 10 พค เป็นเลือดที่ออกมาทางช่องคลอด ซึ่งน่าจะออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกซึ่งมีความหนาตัวมากกว่าปกติ และหยุดไป สาเหตุของรอบเดือนไม่มาตามปกติน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ จะทำให้รอบเดือนไม่มาเพราะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน มักจะพบอาการนี้ในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก การลดน้ำหนักตัวจะเป็นการรักษาภาวะนี้ด้วย ถ้ารอบเดือนขาดนานเกินไปหรือนานเกิน 3 เดือนก็ควรพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้รอบเดือนมาหรืออาจจะไปปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาทานเพื่อให้มีรอบเดือนมาได้ค่ะ

Anonymous

13 มิถุนายน 2558 10:05:52 #3

คุณหมอคะ ต่อจากอาการด้านบนนะคะ ก่อนหน้านี้3วันมีอาการคัดหน้าอก และมีน้ำใสๆไหลตลอดเวลา เหมือนจะเป็นประจำเดือน พอมาวันนี้ วันที่13 ตอนเช้ารู้สึกว่าประจำเดือนมาค่ะ เลยไปเข้าห้องน้ำดู ก็มีเลือดไหลออกมาค่ะ นิดเดียวเป็นลิ่มๆ เลยใส่ผ้าอนามัย ระหว่างวันก็มีความรู้สึกว่ามันไหลค่ะ พอเข้าห้องน้ำ กลับไม่มีเลือดประจำเดือนติดที่ผ้าอนามัย แต่ออกเป็นลิ่มๆ น้อยๆ เหมือนเดิม มีอาการปวดท้องประจำเดือนร่วมด้วยค่ะ อาการแบบนี้อันตรายมั้ยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มิถุนายน 2558 16:08:22 #4

การที่เลือดไหลออกมาเพียงเล็กน้อย แสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมาก จนล้นออกมาเป็นเรอบเดือนที่ผิดปกติกระปริบกระปรอย การควบคุมรอบเดือนให้มาตามปกติจะต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิด เพื่อรักษาอาการเลือดออกผิดปกติ ส่วนอาการปวดท้องเป็นอาการที่ไม่จำเพาะสามารถรักษาโดยการทานยาแก้ปวดเป็นครั้งคราวได้