กระดานสุขภาพ

มีโอกาสท้องหรือโรคอะไรหรือเปล่าคะ???
Anonymous

6 มิถุนายน 2558 05:00:55 #1

เรียนคุณหมอ.. หนูเป็นคนที่ประจำเดือนมาทุกเดือน แต่จะคลาดเคลื่อน1-2สัปดาห์เป็นประจำค่ะ เดือนมีนา ปจด.มาปลายเดือนเลยค่ะ แล้วมี พสพ 15 เมษา (หลั่งนอก) และมี พสพ อีก วันที่3พ.ค. แล้ว ปจด.(ไม่แน่ใจว่าใช่ ปจด. ไหม)มาประมานวันที่10 พ.ค. แต่ลักษณะสีดำในวันแรก วันที่สองเหมือนจะออกน้ำตาลแดง วันต่อมาก็หายไปเลยค่ะ จนถึงวันนี้ยัง 6 มิ.ย. ปจด.ยังไมมาเลยค่ะ *คุณพ่อเสีย4พ.ค ทำให้หนูเครียดและนอนไม่หลับค่ะ *ตรวจการตั้งครรภ์ก่อนหน้านี้แล้ว3ครั้ง จาก ปจด.สีดำ 2สัปดาห๋ และตรวจมาเรื่อยๆ ผลเป็นลบทั้งสามครั้งค่ะ *เมื่อหนูตรวจแล้วคิด(ไปเอง)ว่าไม่น่าท้องเลยไปร้านขายยา เลยซื้อยาปรับฮอร์โมนมาทาน ชนิด28เม็ด ตอนนี้ทานได้9เม็ดแล้วค่ะ *มีอาการต่างๆเช่น คัดตึงเต้านม ปวดท้องน้อยด้านซ้ายแบบจี๊ดๆแต่ไม่รุนแรง ขนาดหน้าท้องดูโตขึ้น #ยาปรับฮอร์โมนมีผลต่อประจำเดือนไหมคะ? ##ตรวจปัสสาวะ มีสิทธิ์ที่ยังไม่พบหรือเปล่า? ###ถ้าไม่ท้องแล้วอาการที่เกิดขึ้นบ่งบอกถึงโรคอะไรได้ไหมคะ? ......รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มิถุนายน 2558 08:46:12 #2

การที่รอบเดือนคุณไม่ปกติน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ หรือ PCOS (polycystic ovarian syndrome) ไข่จะไม่ค่อยตก จึงไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมาก และจะทำให้รอบเดือนมีความผิดปกติได้ โดยออกกระปริบกระปรอย จึงทำให้รอบเดือนมาไม่ปกติ ไม่ค่อยมา นานๆ มาที สามารถควบคุมรอบเดือนให้มาเป็นปกติได้โดยการใช้ฮอรืโมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดได้ ยาที่คุณทานชนิด 28 เม็ด เป็นยาเม้ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมซึ่งจะมีเอสโตรเจนเป็นส่วนประกอบด้วย หลังทานอาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องอืดได้ เป็นเรื่องปกติ ควรออกกำลังกาย อย่าให้ท้องผูก นั่งขับถ่ายให้เป็นเวลา เพื่อไม่ให้เกิดอาการท้องอืด คุณสามารถตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้บ่อยตามต้องการค่ะ

Anonymous

20 มิถุนายน 2558 12:12:46 #3

ขอบคุณมากค่ะ ....ตอนนี้ หนูได้ทานยา จนถึงเม็ดที่ 22 แล้วค่ะ ดูเหมือนมีประจำเดือนมา แต่กะปริดกะปรอยค่ะ เป็นเมื่อวานตอนเย็น(19/6/58)และวันนี้วันที่2ค่ะ ก่อนหน้าที่จะมี ปจด. มีน้ำสีน้ำตาลขุ่นๆมา สามวัน แล้วหายไปวันหนึ่ง ปจด.ก็มาค่ะ หนูอยากทราบว่า มันเป็นปกติหรือเปล่าคะ ที่ปจด.จะมาแบบนี้ ###อาการต่างๆ เช่น คัดตึงเต้าตลอด ฉี่ปกติ คิดว่าไม่บ่อยค่ะ ******หลังจากได้โพสต์ถามในครั้งแรก ได้ตรวจด้วยชุดตรวจปัสสาวะอีกครั้ง ผลก็ยังเป็นลบค่ะ รบกวนคุณหมออีกครั้งนะคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 มิถุนายน 2558 14:20:36 #4

ยาที่ทคุณทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดชนิด 28 เม็ด คุณควรจะมีเลือดออกมาทางช่องคลอดในช่วง 7 เม็ดหลังของยาคุม ซึ่งจากที่เล่าอาการมาก็น่าจะปกติดี เลือดสีน้ำตาลที่ออกมาเป็นเลือดจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูก แต่มีปริมาณน้อย เลือดจึงมีสีข้นมากกว่าปกติืเหมือนเป็นสีน้ำตาล ตอนนี้เลือดหยุดแล้วก็ไม่ต้องกังวล ไม่ตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ