กระดานสุขภาพ

ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้ จะท้องไหมคะ ทำไมประจำเดือนไม่มาสักที
Knom*****n

3 มิถุนายน 2558 06:57:16 #1

พอดีตอนนี้หนู้มีอาการทุกอย่างที่อยู่ในอาการก่อนช่วงประจำเดือนมาคะ ทั้งเจ็บคัดหน้าอก มาได้เกือบ2 อาทิตย์แล้ว ก้มีอาการปวดท้องน้อยมากเหมือนทุกครั้งที่ประจำเดือนจะมา วันนี้ มีคล้ายๆเลือดสีน้ำตาลอ่อนจางๆออกซึมด้วยหนูไม่แน่ใจว่าจะใช่ประจำเดือนไหม และก่อนหน้านี้ช่วงตกไข่หนูก็รับรู้ถึงอาการไข่ตกได้นะคะ คือมีมูกใสๆ แล้วก็ปวดหน่วงท้องข้างขวา อยู่3วัน แต่ในช่วงเดือนที่ผ่านมาหนูไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลยนะคะ แล้วอีกอย่างเดือนที่แล้วประจำเดือนหนูก็มา  ซึ่งในรอบเดือนนี้มันน่าจะครบกำหนดมาได้แล้วแต่มันยังไม่มาสักที หนูเลยอยากถามคุณหมอว่าหนูเป็นอะไรคะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Knom*****n

3 มิถุนายน 2558 14:51:57 #2

อีกอย่างนะคะ ก่อนประเดือน เดือนที่เเล้วมาวันนึงดิฉันกินยาสตรีเพ็ญพากเข้าไปคะ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยกินเลย มันเลยทำให้ประเดือนของเดือนที่แล้วมาหลายวันกว่าปกติ ไม่ทราบว่าที่ประจำเดือนนี้ของดิฉันมาช้าเป็นเพราะยาสตรีด้วยหรือป่าวคะ รบกวนตอบด้วยนะคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มิถุนายน 2558 15:13:24 #3

เลือดที่ออกมาทางช่องคลอดเป็นลักษณะสีชมพูจางๆ เป้นเลือดที่ออกมาจากในโพรงมดลูก แต่มีปริมาณน้อยมาก จึงมีสีชมพู น่าจะเป้นเลือดประจำเดือน แต่เดือนนี้อาจจะมีปัญหาเรื่องการตกไข่ จึงทำให้รอบเดือนมาน้อยหรืออาจจะมีลักษณะกระปริบกระปรอย ถ้าเพิ่งมีอาการน่าจะสังเกตอาการไปก่อน ในกรณีที่มีรอบเดือนมาได้เองในช่วง 1-2 สัปดาห์ถัดไปก็ถือว่าปกติ แต่ถ้ารอบเดือนไม่มาหรือมีความคลาดเคลื่นออกไปแสดงว่าน่าจะมีปัญหาเรื่องการตกไข่ เช่น ไข่ไม่ตก ทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้ลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน รอบเดือนจึงไม่มาหรือมากระปริบกระปรอย สามารถรักษาโดยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนได้ ส่วนเรื่องการตั้งครรภ์ตัดทิ้งไปได้ เพราะคุณไม่มีเพศสัมพันธ์เดลยหลังจากมีประจำเดือนมาในเดือนที่แล้ว ในกรณีที่มีน้ำหนักตัวมากก็อาจจะมีปัญหาเรื่องการตกไข่ได้เช่นกัน การลดน้ำหนักตัวลงจะช่วยให้การทำงานของรังไข่เป็นปกติดีขึ้นและลดความเสี่ยงต่อารเกิดกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือ PCOS (polycystic ovarian syndrome) ซึ่งจะทำให้รอบเดือนมาไม่ปกติค่ะ

Knom*****n

5 มิถุนายน 2558 14:25:05 #4

ประจำเดือนมาแล้วคะ มาเมื่อวาน ขอบคุณมากๆนะคะคุณหมอ
Knom*****n

5 มิถุนายน 2558 15:42:11 #5

หมอคะ หนูขอถามอีกอย่างคะ คือ คืนก่อนประจำเดือนหนูจะมา ตัวหนูรุ้สึกว่าร้อนอุณหภูมิสูงมาก แต่พอประจำเดือนมา มันลดลงคะ แต่ก้ยังรุ้สึกว่าตัวร้อนๆอยู่ ไม่สูงมากเท่าก่อนประจำเดือนจะมา ไม่ทราบว่ามีผลอะไร หรือจะเป็นอะไรไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มิถุนายน 2558 08:35:55 #6

ก่อนประจำเดือนมา จะมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย หลอดเลือดอาจจะขยายตัวมากทุกส่วน เต้านมคัดตึง บางรายมีอาการเจ็บเต้านม หลอดเลือดขยายตัวแตกง่าย ถ้าเดินไปกระแทกตามโต๊ะอาจจะทำให้เกิดจ้ำเลือดตามตัวที่ผิดปกติได้ เมื่อหลอดเลือดขยายตัวก็จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น จึงมีลักษณะคล้ายตัวร้อนมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติค่ะ