กระดานสุขภาพ

ตกขาว+ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

3 มิถุนายน 2558 05:03:44 #1

คือดิฉันมีสัมพันธ์กับแฟนโดนสวมถุงยางอนามัย แต่ว่าถุงยางอนามัยเกิดขาด ทำให้รีบไปซื้อยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมารับประทานหลังจากรู้ว่าถุงยางฉีกขาดไม่เกิน1ชั่วโมง และเมื่อกินยาึุมฉุกเฉินครบสองเม็ดแล้ว หลังจากนั้นประมาณ1อาทิตย์ประจำเดือนก็มาซึ่งประจำเดือนที่มาในตอนนั้น ใกล้ๆกับช่วงที่ประจำเดือนจริงๆจะต้องมา เลยไม่ทราบว่านั่นเป็นผลจากยาหรือประจำเดือนจริงๆกันแน่ ประจำเดือนมา3วันซึ่งโดยปกติก็เป็นคนที่ประจำเดือนจะมาเพียง3วันอยู่แล้ว เลือกประจำเดือนที่ออกมาจะมีสีแดงสด+จาง สลับกันไป หลังจากประจำเดือนหายผ่านมาเป็นเวลาเกือบ1เดือนแล้ว ประจำเดือนในเดือนนี้ก็ยังไม่มา แต่เมื่อหลายวันที่ผ่านมาได้ตกขาว ครั้งแรกเป็นตกขาวสีเหลืองออกมาเยอะมาก พอครั้งที่สองตกขาวเป็นสีน้ำตาลคล้ายเลือดประจำเดือนและหลังจากนั้นก็ตกขาวมาเรื่อยๆมากบ้างน้อยบ้าง แต่จะเป็นสีขาวขุ่นเหมือนแป้งเปียก ปล.ได้ทำการตรวจการตั้งครรภ์ก่อนหน้านี้ไปแล้ว2รอบ ผลที่ได้คือไม่ท้องค่ะ อยากทราบว่าที่เป็นแบบนี้เพราะยาคุมฉุกเฉินหรือเพราะอะไร และเมื่อไหร่ประจำเดือนจะมาคะ กังวลมากๆ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มิถุนายน 2558 15:15:18 #2

การทานยาคุมฉุกเฉินแย่างถูกวิธีจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ หลังทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติและรอบเดือนใหม่จะมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ ในกรณีที่เป้นช่วงใกล้แรอบเดือนมาอยู่แล้ว และมีเลือดออกมาพอดีหลังทานยาคุมฉุกเฉินจะไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นรอบเดือนที่ปกติหรือเป็นผลจากการทานยาคุมฉุกเฉิน ส่วนการที่รอบเดือนในเดือนนี้เลื่อนออกไปก็อาจจะเป็นผลมาจากการทานยาคุมฉุกเฉินในเดือนที่แล้วก็ได้ อาการตกขาวสีน้ำตาลเป็นอาการตกขาวที่มีเลือดปน แสดงว่าอาจจะมีบางส่วนของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดืิอน แต่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก จึงมีเลือดออกมาปริมาณน้อย ถ้าน้อยมากและหยุดไป รวมทั้งตรวจปัสสาวะยืนยันว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอน ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้รอบเดือนมา ฮอร์โมนที่ใช้คือโปรเจสโตรเจน หรืออาจจะปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนมาทานได้ ทั้งนี้ จะต้องตรวจยืนยันว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอน เพราะฮอร์โมนที่ทานอาจจะมีผลทำให้อวัยวะเพศลูกมีความกำกวมได้ค่ะ

Anonymous

5 มิถุนายน 2558 12:36:37 #3

ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ ดิฉันตรวจเพิ่มอีกสองรอบผลก็คือไม่ท้องอยู่ดี ดิฉันควรจะต้องซื้อยามาทานใช่มั้ยคะ แล้วยาที่ทานเข้าไปนี้จะส่งผลให้่้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นรึเปล่าคะพอดีว่ากำลังลดน้ำหนักอยู่ค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มิถุนายน 2558 08:34:44 #4

คุณสามารถซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาทานได้ โดยสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยา ทานนาน 1 สัปดาห์ รอบเดือนก็จะมาได้ ฮอร์โมนดังกล่าวไม่มีผลต่อน้ำหนักตัวค่ะ