กระดานสุขภาพ

หมอครับมีข้อสงสัยเกี่ยวกับอสุจิครับ
Anonymous

2 มิถุนายน 2558 10:52:24 #1

อยากทราบว่า 1.ทำไมผู้ชายต้องหลั่งอสุจิออกมาเยอะๆ300-500 ล้านตัว ทั้งๆที่ใช้อสุจิปฏิสนธิกับรังไข่เพียงแค่ตัวเดียว? 2.ถ้ามีเพศสัมพันในช่วงตกไข่จะมีโอกาสท้องได้สูง แต่ไข่จะอยู่ได้แค่ 12 - 24 ชั่วโมง แต่ถ้ามีเพศสัมพัน ชั่วโมงที่ 23 (เข้าใจมั้ย?) ดังนั้น จะเหลือเวลาที่ อสุจิจะเดินทางไปยังรังไข่ แค่ 1 ชั่วโมง อยากถามว่ายังทันมั้ยก่อนที่ไข่จะสลายตัวไป (ใช้เวลาไปถึงรังไข่นานมั้ย) 3.สมมุติถ้าเราหลั่งอสุจิรอบแรกไปแล้วมีตัวอสุจิที่แข็งแรงออกไป แปลว่าถ้าเราหลั้งอสุจิครั้งที่สอง จะไม่มีตัวอสุจิที่แข็งแรงแล้วใช่มั้ยเพราะว่า ต้องรอให้อสุจิโตเต็มวัย จะต้องใช้เวลา 48 ชั่วโมงใช่มั้ยครับ 4.ถ้าอสุจิตกค้างอยู่ในท่อปัสสาวะมีจะอยู่ได้กี่วัน ? ถ้าเราปัสสาวะออกมาจะทำให้อสุจิตายทันทีมั้ยครับ ขอบคุณมากครับ
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 175 กก. ส่วนสูง: 66ซม. ดัชนีมวลกาย : 401.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

18 มิถุนายน 2558 13:21:04 #2

จากคำถามค่อนข้างสับสนนะครับ และ หมอไม่ทราบว่าเป้าหมายของคำถามดังกล่าวนั้น เพื่ออะไร ดังนั้น หมอขออธิบายดังนี้ครับ

ปกติผู้ชายจะสร้างอสุจิได้ตลอดจนอายุประมาณ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งการสร้างนั้นจะมีกระบวนการต่างๆใช้เวลาแต่ละรอบเพียงไม่กีสัปดาห์ และ จะเก็บไว้ก่อนจะมีการหลั่งออกมา ซึ่งการที่หลั่งออกมามากนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะสมบูรณ์พร้อมทุกตัวในการปฎิสนธิกับไข่ที่ตกมาเพียงฟองเดียวเท่านั้น จะมีเพียง 1 ตัวเท่านั้นที่จะปฎิสนธิได้จากการที่มีธรรมชาติจะมีกลไกที่ทำให้ไข่ใบนั้นไม่สามารถปฎิสนธิกับอสุจิตัวอื่นๆครับ การที่มีอสุจิมากๆ เพื่อเป้าหมายให้ได้ตัวอ่อนที่จะเกิดมาเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ที่สุด หากบังเอิญอสุจิ หรือ ไข่ที่ตกมาผิดปกติ ทำให้ตัวอ่อนผิดปกติไป จะมีกลไกธรรมชาติทำให้ตัวอ่อนนั้นไม่สามารถเจริญเติบโตต่อ ไม่สามารถฝังตัว หรือ หากฝังได้ก็อาจหลุดไป ที่เราอาจเห็นได้ที่เรียกว่า ภาวะแท้งครับ

ตามปกติตามธรรมชาติ การตกไข่ของรังไข่ผู้หญิง จะเกิดเดือนละ 1 ครั้งและครั้งละ 1 ฟองไข่เท่านั้นพร้อมกับการเจริญของเยื่อบุโพรงมดลูกเพื่อเตรียมความพร้อมต่อการฝังตัวอ่อน หากไม่ได้รับการปฎิสนธิ เยื่อบุโพรงมดลูกนี้จะหลุดลอกออกมาเป็นเลือดประจำเดือนครับ ซึ่งช่วงที่ตกไข่นั้น มักจะเกิดขึ้นกลางรอบเดือน โดยที่หากมีอสุจิอยู่ในโพรงมดลูกหรือท่อนำไข่ก่อนหน้าที่จะตกไข่ 2 วัน และ หลังตกไข่ 2 วัน ก็จะเป็นช่วงที่ปฎิสนธิได้ ดังนั้น ช่วงที่จะสามารถปฎิสนธิได้ต่อรอบการตกไข่มีเพียงประมาณ 4-5 วันเท่านั้นครับ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงอื่นๆ ก็ไม่สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ โดยอสุจิที่อยู่ตามท่อทางเดินปัสสาวะฝ่ายชายนั้น มีปริมาณเล็กน้อยครับ และ ตรงนี้หากมีการปัสสาวะตามมา ก็ทำให้อสุจิบริเวณนี้ไม่สามารถมีความสามารถได้การปฎิสนธิได้ครับ

หากสงสัยกรณีใด รบกวนสอบถามเพิ่มเติมครับ หมอจะพยายามอธิบายให้เข้าใจขึ้นครับ