กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามหน่อยจ้า
Jub_*****5

1 มิถุนายน 2558 07:01:26 #1

เรื่องแรก : หนูเป็นคนประจำเดือนมาไม่ค่อยปกติ จะมาสิ้นเดือนหรือคาบเดือนถัดไป แต่มา 7 วัน กลายเป็นสองเดือนมาครั้ง อยากสอบถามว่ามีวิธีไหน ช่วยให้ประจำเดือนมาปกติ ในแต่ละเดือนได้บางคะ

เรื่องสอง : หนูมีเพศสัมพันธ์ทีไม่แน่ใจว่าควรจะเรียกว่าสอดใส่หรือป่าวคะ คืออัณทะส่วนหัวเข้าไปบริเวณปากช่องคลอดแต่ไม่ได้เข้าไปลึก อยากทราบว่าเรียกว่ามีเพศสัมพันธ์ถึงขั้นสอดใส่แล้วยังคะ

เรื่องสาม : จากการมีเพศสัมพันธ์จากข้อข้างบนแฟนใส่ถุงยางตลอด แต่ครั้งล่าสุดไม่ได้ใส่ หลั่งนอก อยากทราบมีโอกาสท้องไหมค้ะ ? (ซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินกันไว้แล้วด้วย) คือสงสัยเพราะไม่แน่ใจ ประจำเดือนมาเมื่อปลายเดือน พ ค ต้นเดือน มิ ย จะมีโอกาสไหมคะ กังวลใจมาก

เพราะไปหาข้อมูลเกี่ยวกับอาการคนตั้งคัน บวกกับ ปกติช่วงกลางคืนฉี่บ่อยมากเลยคะ แน่นๆท้อง มันจะเกี่ยวกันไหมค้ะ ขอคำแนะนำด้วยนะค้ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Jub_*****5

6 มิถุนายน 2558 14:38:43 #2

รบกวนคุณหมอช่วยตอบกลับด้วยนะคะ กังวลใจจริงๆค้ะ

 
Haamor Admin

(Admin)

7 มิถุนายน 2558 15:54:49 #3

เรียน คุณ jub_2335

การตอบคำถามของคุณหมอขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย คุณหมอบางท่านอาจติดภารกิจในบางครั้งไม่สามารถตอบในทันทีได้ บางคำถามอาจต้องรอหลายวันหน่อย ดังนั้นหากรอได้ทุกคำถามมีคำตอบให้แน่นอนค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มิถุนายน 2558 12:47:20 #4

รอบเดือนที่ปกติจะมาได้ทุก 21-35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณไม่มากเกินไป ถ้าผิดไปจากนี้ถือว่าผิดปกติ ควรบันทึกรอบเดือนในปฏิทินและสังเกตว่าผิดปกติจริงหรือไม่ ในกรณีที่ผิดปกติก็สทมารถรักษาโดยการใช้ฮอรืดมนได้ ซึ่งมีทั้งยาเม็ดคุมกำเนิดและฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน ซึ่งควรหาสาเหตุก่อนว่ามีความผิดปกติจากสาเหตุใด สำหรับการมีเพสสัมพันะ์ถ้ามีการสอดใส่แม้เพียงส่วนปลายของอวัยวะเพศก็จะมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ เพราะอาจจะมีบางส่วนของอสุจิเล็ดลอดเข้าไปได้ แต่ถ้ามีการสวมใส่ถุงยางตลอดก็ไม่ควรตั้งครรภ์ การหลั่งภายนอกก็สามาถรป้องกันการตัง้ครรภ์ได้ ถ้าถอนอวัยวะเพศออกมาทัน แต่ก็ไม่แน่นอน เพราะอาจจะมีบางส่วนของอสุจิเล็ดลอดเข้าไปได้ การทานยาคุมฉุกเฉินจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ถ้าทานอย่างถุกวิธีและไม่ใช้ยาบ่อยครั้งเกินไป ถ้าหลังจากมีประจำเดือนมาแล้วช่วงปลาย พค และไม่ได้มีเพศสัมพันะ์อีกเลยก็ไม่ควรตั้งครรภ์ อาการปัสสาวะบ่อยช่วงกลางคืนอาจจะเกิดจากการดื่มน้ำมาก หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ค่ะ ควรไปรับการตรวจปัสสาวะเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นค่ะ