กระดานสุขภาพ

สอบถามหน่อยค่ะ
Anonymous

31 พฤษภาคม 2558 15:24:06 #1

คุณหมอคะ การที่ใช้นิ้วและนิ้วมีน้ำหล่อลื่นเล็กน้อย(ไม่มั่นใจว่ามีหรือเปล่าแต่ถ้ามีก็มีเล็กน้อย)แต่คิดว่าไม่น่าใช่อสุจิ แบบนี้สามารถมั่นใจได้ไหมคะว่าไม่ทำให้ตั้งครรภ์แน่นอน? และ สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ไหมคะ? ตอนนี้ประจำเดือนมาช้าไป3-4วันค่ะ จะมั่นใจได้ไหมคะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

31 พฤษภาคม 2558 15:31:20 #2

เพิ่มเติมค่ะ ช่วงเดือนที่ผ่านมาทำงาน นอนดึกและตื่นเช้ามาก ทุกวันเลยค่ะ ส่งผลให้ประจำเดือนมาช้าด้วยไหมคะ

Anonymous

2 มิถุนายน 2558 14:28:07 #3

ช่วยตอบด้วยนะคะ

Haamor Admin

(Admin)

2 มิถุนายน 2558 16:03:20 #4

เรียน คุณ 70797

เนื่องจากการตอบคำถามของทีมคุณหมอขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่น ความยากของคำถาม ความสะดวกของคุณหมอ ฯลฯ คุณหมอบางท่านติดภารกิจในบางครั้งไม่สามารถตอบในทันทีได้ บางคำถามอาจต้องรอหลายวันหน่อย ดังนั้นหากรอได้ทุกคำถามมีคำตอบให้แน่นอนค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 มิถุนายน 2558 14:29:36 #5

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ

ส่วนลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมาหรือเป็นการขับเลือดนะครับ เนื่องจากยาในกลุ่มนี้หากเป็นกลุ่มที่เป็นฮอร์โมน นอกจะไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดี ยังส่งผลต่อทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจมามาก มากะปริดกะปรอย หรือ ขาดหายไปนาน และไม่มาตามรอบนะครับ