กระดานสุขภาพ

ตกขาวสีน้ำตาล
Anonymous

27 พฤษภาคม 2558 16:40:43 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ .. หนูมีเรื่องเรียนปรึกษาค่ะ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาหนูรู้สึกว่าตกขาวผิดปกติ (ออกเป็นสีเหลืองนิดๆ) และเกิดอาการคันในช่องคลอด เลยสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเหตุมากจากเชื้อรา (เคยเป็นมาก่อนแล้ว เลยพอเดาอาการได้) ก้เลยซื้อยาเหน็บ คาเนสเทน 500 1 เม็ดมาเหน็บค่ะ วันรุ่งขึ้นอาการคันก้แทบจะไม่เหลือ .. แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หนูมีอะไรกับแฟน แต่ใช้ถุงยาง ก้เห็นว่าเศษยาที่ละลายติดออกมาเยอะมาก .. ก้แอบตกใจเล็กๆ ว่าจะเป็นอะไรรึเปล่า .. แต่ก้ไม่ได้ทำเยอะ เพราะรู้สึกเจ็บ (น่าจะเป็นผลมาจากการเป็นเขื้อรา ที่ทำให้ผนังมดลูกบางลง) .. พอมาถึงวันพุธ ช่วงเย็นๆ ตกขาวกลายเป็นตกขาวสีน้ำตาล กังวลมาก เพราะไม่รู้ว่า เนื่องมาจากสาเหตุใด ประจำเดือนล่าสุดหมด มาวันที่ 13 และ หมดไปวันที่ 20 ที่ผ่านมาค่ะ (มาเลทกว่าเดือนก่อนเป็นอาทิตย์) .. อยากเรียนถามคุณหมอค่ะ ว่า.. 1. ตกขาวสีน้ำตาลจะเกิดจากอะไร - ประจำเดือนตกค้าง? - มีเพศสัมพันธ์ระหว่างการรักษาเชื้อรา - หรือ เหตุผลอื่น? 2. ยาที่ละลายที่ติดออกมาหลังจากการสอดใส่ ม่ผลกระทบอะไรมั้ยคะ? 3. มีความเป็นไปได้มั้ยคะว่า ตกขาวสีน้ำตาลมาจากการที่มีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรง? (คิดว่าผนังมดลูกน่าจะบาง อาจเป็นสาเหตุ) แต่มันไม่ได้ออกทันทีแต่เป็นในวันถัดมา หลังมี เพศสัมพันธ์ยังปกติ แค่รู้สึกระบมนิดหน่อย รบกวนคุณหมอตอบคำถามด้วยนะคะ ขอบคุนค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 พฤษภาคม 2558 15:42:44 #2

อาการเลือดออกผิดปกติอาจจะเป็นเลือดที่ออกมาจากบริเวณปากมดลูกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ เพราะมีการแตกของหลอดเลือดบริเวณปากมดลูกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ หรืออาจจะเป็นเลือดที่ออกมาจากบริเวณโพรงมดลูกเพราะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก ผนัเงยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมากกว่าปกติ เลือดที่ออกจึงมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวมากเกินไป อย่างไรก็ตามถ้ารอบเดือนเดือนที่แล้วมาปกติดี เลือดที่ออกมาน่าจะเกิดจากการติดเชื้อมากกว่า ซึ่งอาจจะเป็นเชื้อราหรือแบคทีเรียก็ได้ ถ้าเลือดสามารถหยุดไปได้เองก็ไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าออกมานานไม่หยุดก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในหาสาเหตุของการมีเลือดออกผิดปกติ และรับยาหรือฮอร์โมนมาทานเพื่อรักษาให้เลือดหยุด การมีเพศสัมพันะ์ระหว่างการรักษาการติดเชื้อในช่องคลอด จะทำให้การรักษาไม่ได้ผล และอาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไปยังคู่นอนทำให้การรักษาไม่หายและมีความเสี่ยงหรือโอกาสที่จะเป็นซ้ำอยู่เรื่อยๆ การมีเพศสัมพันะ์ที่รุนแรงก็จะทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติได้เช่นกันค่ะ

Anonymous

30 พฤษภาคม 2558 18:07:06 #3

"เลือดที่ออกผิดปกติ" ที่คุณหมอว่า จะออกมาในลักษณะไหนคะ? ออกเป็นเลือดคล้ายประจำเดือน? .. ถ้าเป็นจางๆ ผสมกับตกขาวแบบนี้ เรียกเลือดที่ผิดปกคิหรือเปล่าคะ? (แต่ไม่ทีอาการคัน หรืออะไรทั้งสิ้นนะคะ)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 มิถุนายน 2558 04:11:51 #4

เลือดประจำเดือนที่ปกติจะต้องมาทุก 21-35 วัน ต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณไม่มากเกินไป ถ้ามีเลือดออกผิดไปจากนี้ถือว่าผิดปกติ จะต้องหาสาเหตุของเลือดที่ออกค่ะ